"Phù phép" đất, cán bộ xã và trưởng thôn cùng vào tù

14/05/2023 08:00

2 cán bộ, công chức xã và 1 trưởng thôn ở Hồng Phong (Nam Sách) vừa phải lĩnh án vì "phù phép" đất, làm thiệt hại của Nhà nước hơn 67,2 triệu đồng.


Bị cáo Nguyễn Văn Vang, Nguyễn Kim Tuấn, Nguyễn Hữu Chiếu  (từ trái qua phải). Ảnh: Phương Thùy

Tự ý điều chỉnh nguồn gốc đất

Giai đoạn 2003-2004, Nguyễn Hữu Chiếu (sinh năm 1958, trú tại xã Hồng Phong) là trưởng thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong. Sau khi thực hiện chủ trương dồn ô, đổi thửa, được ông Trần Văn Cứ (sinh năm 1956) ở cùng thôn nêu ý kiến về việc Tiểu ban dồn điền đổi thửa chia thiếu 2 suất ruộng tiêu chuẩn đời sống của gia đình, Chiếu đã tự điều chỉnh, bổ sung cho hộ ông Cứ khoảng 1.300 m2, trong đó có thửa đất số 546 thuộc tờ bản đồ số 8, bản đồ đo đạc đất nông nghiệp năm 2005 (có hiệu lực năm 2006) là đất công điền do UBND xã Hồng Phong quản lý, diện tích 571 m2.

Ngày 15.11.2017, Nguyễn Văn Vang (sinh năm 1963, trú tại xã Hồng Phong) khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong được Chiếu và Nguyễn Kim Tuấn (sinh năm 1985, trú tại xã Hồng Phong) là công chức địa chính xã giải trình về nguồn gốc, biến động đất của hộ ông Cứ, đủ căn cứ xác định thửa đất số 546 là đất công điền nhưng vẫn xác nhận nguồn gốc đất là đất đời sống được giao cho ông Cứ giai đoạn 2013-2014 để ông Cứ được phép chuyển nhượng cho người khác.

Hợp đồng được Vang ký chứng thực ngày 15.11.2017. Việc chuyển nhượng phần diện tích đất trên gây thiệt hại của Nhà nước hơn 39,9 triệu đồng và gây thiệt hại khác về tài sản (hoa lợi, công sản đất đối với đất công điền do UBND xã Hồng Phong quản lý là hơn 276.000 đồng).

Ngoài ra, là Trưởng thôn Phù Liễn giai đoạn từ năm 2014-2019, Chiếu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao tự điều chỉnh phần diện tích 390 m2 đất công điền thuộc thửa đất số 640, tờ bản đồ số 8 (bản đồ đất nông nghiệp xã Hồng Phong) sang đất tiêu chuẩn của hộ gia đình. Mặc dù có đủ căn cứ xác định phần diện tích đất trên là đất công điền thuộc quyền quản lý của UBND xã Hồng Phong nhưng Vang đã chỉ đạo Tuấn cùng Chiếu thực hiện việc tách thửa số 640 thành các thửa nhỏ, trong đó có thửa số 1089 ghi tên chủ sử dụng là Nguyễn Hữu Chiếu.

Ngày 22.6.2018, Chiếu đã chuyển nhượng phần diện tích đất trên cho người khác làm mất quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước đối với phần diện tích nêu trên, gây thiệt hại về tài sản hơn 27,3 triệu đồng và gây thiệt hại khác về hoa lợi, công sản đối với xã là hơn 348.000 đồng.

Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của Nguyễn Văn Vang, Nguyễn Kim Tuấn và Nguyễn Hữu Chiếu đã gây thiệt hại tài sản liên quan đến 2 thửa đất với tổng số tiền hơn 67,2 triệu đồng và gây thiệt hại khác về tài sản là hơn 625.000 đồng.

Cố tình làm sai

Giữa tháng 4, Tòa án Nhân dân huyện Nam Sách đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo trên về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ được giao là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Các bị cáo 2 lần thực hiện hành vi phạm tội, mỗi lần đều đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bị cáo Vang với vai trò là Phó Chủ tịch UBND xã là người đề xuất việc phạm tội, chỉ đạo bị cáo Tuấn điều chỉnh sổ sách, tài liệu để xác định nguồn gốc đất, trực tiếp xác nhận nguồn gốc đất và ký chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nên giữ vai trò thứ nhất. Bị cáo Tuấn và Chiếu biết rõ về nguồn gốc đất nhưng sau khi được Vang chỉ đạo, đã sửa, điều chỉnh tài liệu nên giữ vai trò giúp sức.

Tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Vang 45 tháng tù, Nguyễn Kim Tuấn 36 tháng tù, Nguyễn Hữu Chiếu 36 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Về hình phạt bổ sung, xét thấy các bị cáo phạm tội do lợi dụng chức vụ quyền hạn nên phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ có liên quan đến lĩnh vực đất đai và quản lý hành chính trong thời hạn 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính. 

NHƯ THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Phù phép" đất, cán bộ xã và trưởng thôn cùng vào tù