Thầy giáo chuyên khiếu kiện để tống tiền

26/12/2021 09:16

Bản thân là giáo viên, am hiểu pháp luật nhưng đối tượng Phạm Minh Kha (sinh năm 1975, ở khu dân cư Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Nam Sách) lại lợi dụng việc tố cáo các sai phạm của cá nhân, tổ chức để tống tiền.


Đối tượng Phạm Minh Kha tại cơ quan công an

Liên tục gửi đơn, rút đơn tố cáo 

Từ công tác nắm tình hình, lực lượng công an nhận thấy thời gian qua ở huyện Nam Sách nổi lên một vụ việc có nhiều biểu hiện phạm tội. Chính quyền huyện Nam Sách liên tiếp nhận được đơn tố cáo của công dân sau đó chỉ trong thời gian ngắn lại bị rút về. Nội dung các đơn tố cáo thường nhằm vào những sai phạm về đất đai, xây dựng. Người bị tố cáo phần lớn có quan hệ xã hội rộng, có điều kiện kinh tế.

Trước dấu hiệu bất thường trên, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự cử trinh sát nắm bắt tình hình. Theo thông tin quần chúng cung cấp, người bị tố cáo nêu trong các lá đơn thường phải nộp một khoản tiền không nhỏ cho người viết, gửi đơn để tránh bị ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và quyền lợi của bản thân. Thủ đoạn gửi đơn tố cáo để uy hiếp, tống tiền này rất tinh vi làm nhiều người lo sợ.

Bước đầu Phòng Cảnh sát hình sự đã rà dựng được đối tượng sử dụng chiêu bài trên chính là Phạm Minh Kha. Kha có hành vi cưỡng đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng trái phép. Kha có trình độ học vấn thạc sĩ, giáo viên bộ môn hóa học tại một trường THPT của huyện Nam Sách.

Hành vi của Kha đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan tiếp nhận, giải quyết đơn thư, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Phòng Cảnh sát hình sự đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá vụ việc. Lực lượng công an xác định Kha thường đến địa bàn các xã quay phim, chụp ảnh trụ sở của tổ chức, nhà ở, công trình xây dựng của người dân, sau đó tìm hiểu xem có sai phạm gì không. Khi phát hiện vi phạm, đối tượng làm đơn gửi chính quyền các cấp tố cáo một số cơ quan chức năng buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm và tố cáo các hộ dân, tổ chức lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở, công trình trái phép.

Biết việc bị tố cáo, nhiều công dân, đại diện tổ chức lo sợ ảnh hưởng đến lợi ích của bản thân, gia đình, hoạt động sản xuất, kinh doanh nên chủ động liên hệ gặp Kha để đề nghị rút đơn. Kha đã yêu cầu người bị tố cáo phải đưa tiền cho mình thì mới rút đơn. Để cho yên chuyện, nhiều tổ chức, cá nhân chấp nhận đưa tiền cho Kha. Các tổ chức, cá nhân nào không gặp gỡ, thương lượng, Kha sẽ tố cáo đến cùng.

Lộ diện

Kha là đối tượng khiếu kiện nhiều năm, có trình độ học vấn, hiểu luật, hoạt động tinh vi, ít để lộ sơ hở, luôn cảnh giác, che giấu hành vi cưỡng đoạt tài sản của mình. Do đó, công tác phá án được Phòng Cảnh sát hình sự thực hiện rất cẩn trọng.

Đầu tháng 10.2021, Kha quay phim, chụp ảnh khu vực nhà ở, ao cá của gia đình chị A. Chị A. làm nghề kinh doanh bê tông thành phẩm. Trong đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, đối tượng tố cáo gia đình chị A. đào ao, xây kè vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. Biết người tố cáo là Kha, gia đình chị A. đã chủ động gặp gỡ, đề nghị Kha rút đơn. Qua điện thoại và tin nhắn trên Zalo, Kha yêu cầu chị A. phải đưa cho mình 170 triệu đồng thì mới rút đơn. Dù không biết việc xây dựng nhà, xây bờ ao sát chân đê có sai phạm hay không nhưng do lo sợ nếu phải dỡ bỏ thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của gia đình nên chị A. đã đồng ý đưa tiền cho Kha. Sau một thời gian thương lượng, hai bên thống nhất là chị A. sẽ đưa cho Kha 120 triệu đồng.

Nắm được sự việc trên, khoảng 18 giờ ngày 14.11, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt quả tang Kha đang nhận 120 triệu đồng của chị A. Vật chứng thu giữ gồm 120 triệu đồng, điện thoại có tin nhắn Zalo giữa Kha và chị A. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Kha, lực lượng công an thu giữ 2 cây máy vi tính, 1 màn hình, 1 máy in, 1 tập tài liệu gồm các đơn tố cáo, giấy tờ liên quan.

Ngoài vụ trên, Kha còn khai nhận thêm một vụ cưỡng đoạt tài sản khác. Khoảng tháng 9.2021, Kha có thông tin về việc một số hộ dân ở xã Nam Trung vi phạm về đất đai nên đã làm đơn tố cáo sự việc gửi chính quyền địa phương. Trong số các hộ vi phạm có gia đình ông N.V.B. Ngày 21.9, ông B. đến gặp và nhờ rút đơn nhưng Kha chưa đồng ý. Trước khi ra về, ông B. để lại trên bàn uống nước nhà Kha một phong bì bên trong có 3 triệu đồng và nói là tiền quà. Sau đó một tuần, ông B. tiếp tục gặp nhưng Kha vẫn không đồng ý rút đơn. Lần này khi ra về ông B. để lại chiếc phong bì bên trong có 2 triệu đồng.

Thời gian sau, ông B. và Kha nhiều lần gọi điện, nhắn tin qua Zalo. Kha nhiều lần đề cập đến việc gia đình ông B. xây nhà thờ, nhà ở lấn chiếm đất công. Kha nhận mình chính là người viết đơn tố cáo sai phạm trên của gia đình ông B. Lo lắng về việc này và muốn sớm giải quyết cho xong, ông B. nhiều lần hẹn gặp và Kha yêu cầu phải đưa 50 triệu đồng mới rút đơn. 14 giờ 30 ngày 18.10, Kha đã nhận của ông B. 45 triệu đồng. Cộng với 2 lần trước, tổng số tiền ông B. đưa cho Kha là 50 triệu đồng. Khi nhận đủ tiền theo yêu cầu, Kha đã rút đơn tố cáo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Minh Kha về hành vi phạm tội trên. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy giáo chuyên khiếu kiện để tống tiền