"Tuýt còi" những nhóm thanh thiếu niên gây sự trên đường phố

02/09/2022 05:54

8 tháng năm 2022, công an các đơn vị, địa phương của Hải Dương đã tập trung đấu tranh, ngăn chặn, xử lý gần 50 vụ, với gần 200 thanh thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật.

Nhóm đối tượng của Nguyễn Hữu Q. bị triệu tập lên cơ quan công an 

Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây lo lắng, bức xúc cho người dân. Để ngăn chặn tình trạng trên, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tổ công tác 151 phối hợp Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương đã điều tra làm rõ, xử lý nhóm đối tượng tuổi đời từ 14-18 ở huyện Nam Sách đi xe máy, mang theo hung khí nguy hiểm hành hung người đi đường. Cầm đầu và chủ mưu thực hiện các các hành vi gây rối và cố ý gây thương tích là Nguyễn Hữu Q. (sinh năm 2008, ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách).

Tối 23.8, Q. cùng hơn 10 đối tượng khác trong nhóm tụ tập tại thị trấn Nam Sách, sau đó sử dụng 2 gậy kim loại, 1 gậy gỗ đi trên 4 xe máy lạng lách, đánh võng, hú còi, chạy với tốc độ cao lên TP Hải Dương gây sự, rồi dùng hung khí nguy hiểm đánh đuổi, làm 3 người đi đường bị thương.

Tại cơ quan công an, Q. khai nhận: Do thời gian trước nhóm của Q. lên TP Hải Dương bị một số nhóm thanh niên đuổi đánh, Q. bức xúc nên về rủ các anh em chơi cùng lên để trả thù. Đến TP Hải Dương gặp nhóm thanh niên nào nghi ngờ, nhóm của Q. sẽ đuổi đánh.

Trước đó, Công an huyện Gia Lộc cũng điều tra làm rõ, xử lý nhóm đối tượng gồm Phạm Văn Q. (sinh năm 2005, ở thôn Bái Hạ, xã Toàn Thắng) cùng một số đối tượng đi xe máy mang theo phóng lợn, tuýp sắt, vỏ chai bia thủy tinh chạy xe với tốc độ cao trên các tuyến đường gây sự, đánh nhau, cố ý làm hư hỏng tài sản của người đi đường.

 Nguyễn Hữu Q. (người cầm gậy) mô phỏng hành vi sử dụng gậy kim loại đánh vào người đi đường 

Nhóm của Phạm Văn Q. thường hẹn nhau qua mạng xã hội, mỗi lần khoảng 10 người mang theo tuýp sắt, phóng lợn, chai lọ, sau đó đi trên các tuyến đường, nếu gặp người đi đường hoặc các nhóm thanh niên tương tự như nhóm của Q. sẽ đuổi đánh hoặc ném chai lọ…

8 tháng năm 2022, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung đấu tranh, ngăn chặn, xử lý gần 50 vụ, với gần 200 thanh thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật. Các vi phạm chủ yếu là gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, làm hư hỏng tài sản. Đáng chú ý là hành vi sử dụng xe máy, mang theo hung khí nguy hiểm, lạng lách, đánh võng gây gổ, hành hung người đi đường. Hành vi này thường diễn ra trong những ngày nghỉ cuối tuần, nhất là trong giai đoạn nghỉ hè của học sinh, sinh viên.

Trong số các trường hợp vi phạm, có nhiều em là học sinh do bị kích động, lôi kéo bởi các phần tử xấu nên cùng tham gia mà không ý thức được hậu quả xảy ra. 

Phạm Văn Q. tại cơ quan công an

Trung tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương cho biết: Qua các vụ việc điều tra cho thấy trước đó các cháu đều có những mâu thuẫn cá nhân với một số đối tượng khác, từ đó thành lập những nhóm riêng để kêu gọi mọi người tụ tập lại rồi sử dụng hung khí đi giải quyết mâu thuẫn…

Cơ quan công an khuyến cáo các gia đình cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em, kịp thời phát hiện các mâu thuẫn để tìm cách phối hợp giải quyết, không để các cháu tự giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Thời gian tới, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 này, công an các đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, nhất là hành vi sử dụng xe máy lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

VĂN TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Tuýt còi" những nhóm thanh thiếu niên gây sự trên đường phố