Ba loại thuế phải nộp khi bán hàng qua mạng

30/04/2021 16:31

Hỏi: Tôi hiện đang bán hàng qua mạng. Vậy tôi có phải nộp thuế hay không? Nếu có thì tiền thuế phải nộp là bao nhiêu?

HỒNG NHUNG (Tứ Kỳ)

Trả lời: Cá nhân, tổ chức khi đăng ký sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm hoạt động bán hàng online đều phải nộp lệ phí môn bài định kỳ hàng năm.

Đối với hộ kinh doanh, lệ phí này được tính trên doanh thu. Với tổ chức, việc thu lệ phí môn bài dựa vào số vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký đầu tư.

Nghị định 139/2016/NĐ- CP quy định, cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ áp dụng mức lệ phí môn bài từ 300.000 đồng đến một triệu đồng. Cụ thể:

- Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng, mức phí 300.000 đồng.

- Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng, mức phí 500.000 đồng.

- Doanh thu trên 500 triệu đồng, mức phí 1.000.000 đồng.

Lệ phí môn bài không áp dụng với người bán hàng không thường xuyên, địa điểm không cố định hoặc có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, theo khoản 2 điều 1 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền người có lương hoặc có các nguồn thu khác phải trích nộp một phần vào ngân sách nhà nước. Người hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập sẽ phải nộp thuế này, theo khoản 1 điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007.

Nếu doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, người bán hàng phải nộp thuế với mức 0,5%. Thuế này được tính theo tháng, có thể kê khai theo tháng hoặc quý nhưng quyết toán theo năm.

Trường hợp người bán hàng không xác định được doanh thu, cơ quan có thẩm quyền sẽ ấn định để xác định số thuế phải nộp.

Người bán hàng nếu được xác định đang nuôi con nhỏ, con bị tàn tật hoặc bố mẹ không còn khả năng lao động,.. sẽ được giảm trừ 11 triệu đồng/tháng vào mức thu nhập chịu thuế theo Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14.

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (VAT) là loại thuế gián thu, được cộng vào giá bán hàng hóa, dịch vụ. Người tiêu dùng sẽ trả thuế VAT khi sử dụng sản phẩm nhưng người bán hàng sẽ trực tiếp thực hiện nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước.

Đa phần hàng hóa, dịch vụ sử dụng trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng đều chịu thuế VAT, trừ các sản phẩm là giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thức ăn cho gia súc, muối,...

Người kinh doanh online phải nộp thuế VAT bằng 1% doanh thu khi đạt trên 100 triệu đồng/năm.

Nếu trốn tiền thuế từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đồng, hộ kinh doanh có thể bị phạt từ 100 đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm.

Người có các hành vi: không nộp hồ sơ đăng ký thuế, không khai thuế, không xuất hóa đơn giá trị trên 200.000 đồng, ghi trên hóa đơn số tiền thấp hơn giá trị thanh toán thực tế hoặc sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp nhằm làm giảm số tiền thuế phải nộp,.. .sẽ bị xử phạt các mức khác nhau, từ cảnh cáo đến phạt tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba loại thuế phải nộp khi bán hàng qua mạng