Có bị mất tiền đặt cọc do trễ hạn thanh toán vì cách ly?

11/06/2021 13:24

Hỏi: Tôi đặt cọc 400 triệu đồng để mua thửa đất 200 m2 cùng căn nhà cấp 4 trên đất với giá 3,2 tỷ đồng và hẹn làm thủ tục mua bán trong 30 ngày.

 Do tôi thuộc diện phải cách ly tại nhà nên sẽ trễ hạn thực hiện hợp đồng. Tôi có bị mất tiền đã đặt cọc hay không?

MINH THIÊN(TP Hải Dương)


Trả lời: Căn cứ khoản 2 điều 351 Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự; đồng thời theo Án lệ số 25/2018/AL, không bị coi là vi phạm hợp đồng đặt cọc và chịu phạt vì nguyên nhân khách quan.

Nếu đúng như những gì bạn trình bày, việc đang phải cách ly tại nhà do Covid-19 là sự kiện bất khả kháng (không thể lường trước được) nên bạn sẽ không bị mất tiền đã đặt cọc vì trễ hạn. Tuy nhiên, để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên, bạn cần gọi điện thoại cho bên bán nhà đất (bên nhận tiền đặt cọc) để thông báo cho họ biết về tình hình thực tế không thể đến phòng công chứng thực hiện việc mua bán nhà đất như đã thỏa thuận tại hợp đồng đặt cọc trước đó. Hai bên thỏa thuận lại thời điểm phù hợp (sau khi bạn hoàn thành thời gian cách ly theo quy định) để cùng nhau thực hiện việc mua bán nhà đất như đã cam kết tại hợp đồng đặt cọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có bị mất tiền đặt cọc do trễ hạn thanh toán vì cách ly?