Làng lâu đài bỏ hoang ở Thổ Nhĩ Kỳ

22/12/2021 17:12

Những căn biệt thự như lâu đài thu nhỏ nằm im lìm tại dự án Burj Al Babas, cách thị trấn Mudurnu (Thổ Nhĩ Kỳ) không xa, vốn được được thiết kế để đón loạt khách hàng giàu có.

Lang lau dai bo hoang anh 1

Nằm giữa Istanbul và Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ là một thung lũng tuyệt đẹp với những rừng thông và suối nước nóng, lại có thứ giống như trong một bộ phim Disney: Nhiều hàng dài biệt thự thiết kế kiểu lâu đài, giống hệt nhau.

Lang lau dai bo hoang anh 2

Nhìn gần, bạn sẽ thấy nhiều căn vẫn còn dang dở, vật liệu chất đống và không có một bóng người. Nơi này giống như một thị trấn ma, trong khi thực chất là dự án hạng sang thất bại.

Lang lau dai bo hoang anh 3

Burj Al Babas, tên của khu dự án, nằm ngay gần thị trấn Mudurnu - nơi từng là điểm giao thương trên Con đường tơ lụa. Giờ đây, thị trấn là thủ phủ của ngành công nghiệp gia cầm và là điểm du lịch thú vị nằm trong danh sách cân nhắc của Di sản thế giới UNESCO.

Lang lau dai bo hoang anh 4

Đầu những năm 2000, Mudurnu và những suối nước nóng ở đây thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và phát triển bất động sản, trong đó có Sarot - tập đoàn bất động sản đã xây hai khách sạn trong vùng. Sarot nghĩ ra một ý tưởng táo bạo: Burj Al Babas, tập hợp nhà nghỉ dưỡng hạng sang dành cho những khách hàng Ả Rập giàu có. Dự án sẽ có bể bơi kiểu Thổ Nhĩ Kỳ tráng lệ, trung tâm mua sắm, giải trí và nhiều hạng mục khác.

Lang lau dai bo hoang anh 5

Ngay lập tức, dự án đã gây tranh cãi kịch liệt trong các nhóm cư dân Mudurnu. Một số cho rằng Burj Al Babas sẽ giúp thúc đẩy kinh tế địa phương, trong khi không ít chỉ trích dự án hoàn toàn không đếm xỉa đến văn hóa, cũng như có thể gây áp lực thế nào đến hạ tầng thị trấn.

Lang lau dai bo hoang anh 6

Dù vậy, dự án vẫn khởi công vào năm 2014 với 200 triệu USD được rót ra để xây dựng 587 trong tổng số 732 biệt thự dự tính.

Lang lau dai bo hoang anh 7

Tuy nhiên, sau khủng hoảng tài chính năm 2018, khi cả thị trường bất động sản và kinh tế toàn cầu suy thái, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá, Sarot tuyên bố phá sản. Việc thi công ngừng lại. Dù nhiều biệt thự bề ngoài có vẻ đã hoàn thiện, tất cả cơ sở hạ tầng của khu dự án đều chưa xong.

Lang lau dai bo hoang anh 8

Lang lau dai bo hoang anh 9

Giờ đây, Burj Al Babas nằm im lìm và trở thành một điểm tham quan cho những du khách tò mò đến thăm Mudurnu và hồ Suluklu gần đó.

Lang lau dai bo hoang anh 10

Lang lau dai bo hoang anh 11

Vào mùa đông, nơi này càng trở nên lạ lùng, khi tuyết phủ trắng xóa và không một ánh đèn, không một bóng người.

Lang lau dai bo hoang anh 12

Chuyện vẫn chưa kết thúc, khi tập đoàn Nova của Mỹ tiếp quản dự án này, nó vẫn sẽ là một thị trấn bỏ hoang đắt giá hay được cải tạo lại và hoàn thiện, bắt đầu hành trình như mục tiêu ban đầu không ai biết rõ, và số phận của Burj Al Babas vẫn chưa được định đoạt.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng lâu đài bỏ hoang ở Thổ Nhĩ Kỳ