Những phiên chợ sắc màu ở Hà Giang

05/12/2022 06:58

Không chỉ nổi tiếng với sông Nho Quế, hẻm Tu Sản hay cột cờ Lũng Cú... dưới góc nhìn của người trẻ, mảnh đất hoa nở trên đá còn đẹp dung dị qua phiên chợ vùng cao giàu bản sắc.

Chợ phiên Mèo Vạc

Nhắc đến Hà Giang, chắc hẳn tín đồ xê dịch đã quen thuộc với những bức ảnh về khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Với Võ Minh Thiên, Hà Giang còn rất đẹp ở khía cạnh con người. Chàng trai sinh năm 1998 bày tỏ rằng những điều bình dị, chân thật là thứ mà bản thân muốn tìm đến trong cuộc hành trình này. "Ai đó đã từng nói muốn tìm hiểu đời sống đồng bào các dân tộc vùng cao, hãy đến chợ. Mình bắt đầu sự trải nghiệm đó bằng việc dành thời gian tham gia những phiên chợ tại Má Lé và Mèo Vạc", Thiên tâm sự. Chợ phiên Mèo Vạc nằm ngay trung tâm của thị trấn Mèo Vạc và là khu chợ lớn nhất tỉnh Hà Giang. Phiên chợ Mèo Vạc diễn ra vào chủ nhật hàng tuần. Vào ngày họp chợ phiên, bà con các dân tộc Mông, Dao, Lô Lô… không chỉ mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn coi đây là dịp giao lưu, tâm tình, chia sẻ những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. 9X ghi lại hình ảnh phiên chợ vùng cao với mong muốn mọi người luôn nhớ và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống.

Chợ phiên Má Lé

Xã Má Lé (hay Ma Lé) thuộc huyện Đồng Văn, cách thị trấn khoảng 12 km. Chợ phiên Má Lé mỗi tuần họp một lần vào sáng thứ bảy. Từ sớm tinh mơ cho đến khi mặt trời đứng bóng, chợ mới tàn. Không được biết nhiều như chợ Đồng Văn, Má Lé vẫn giữ được những nét giản dị vốn có của một khu chợ quê. Minh Thiên cho rằng để trải nghiệm chợ phiên trọn vẹn nhất, bạn nên chú ý đến khung giờ họp chợ. Nếu đi trễ, bạn sẽ không chứng kiến hết sự náo nhiệt vốn có đặc trưng. Ngoài ra, các sắc màu trên trang phục của dân tộc Giáy, Pu Péo hay người Mông, Tày, Nùng, Dao, Lô Lô... cũng góp phần tạo sự rực rỡ, tươi vui trong phiên chợ. Bên cạnh hàng hóa, ẩm thực với đặc sản bánh ngô, bánh tam giác mạch, mèn mén, thắng cố… cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua.

Hà Giang - vùng đất chữa lành

Ngoài chợ phiên, Minh Thiên cũng như bao lữ khách khác, tham quan những điểm nổi tiếng như dinh thự họ Vương (Dinh thự vua Mèo) hay nhà của Pao, chinh phục cột cờ Lũng Cú, trải nghiệm cung đường đèo Mã Pí Lèng... Chàng trai 24 tuổi bày tỏ mỗi chuyến du lịch đều chất chứa một câu chuyện riêng. Minh Thiên chọn Hà Giang như một điểm đến để chữa lành. Một mình rong ruổi qua các bản làng, phiên chợ, cảm nhận thiên nhiên đất trời giúp bản thân có được xúc cảm khác biệt. Có thể nói Hà Giang không phải là mảnh đất để nghỉ dưỡng, mà là nơi cho những tâm hồn trẻ tuổi thoát khỏi vùng an toàn của mình, mặc sức vùng vẫy, giống như cánh chim tự do giữa chân trời cao rộng.

Nơi địa đầu Tổ quốc đẹp từ những điều giản đơn

Không chỉ có những phiên chợ sắc màu hay thiên nhiên tươi đẹp, con người chân phương, ánh mắt trẻ thơ ngời sáng cùng nụ cười tỏa nắng... cũng đồng thời được chàng trai trẻ ghi lại qua những khung hình cảm xúc.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những phiên chợ sắc màu ở Hà Giang