Thác "Chó Ngáp" đẹp mê mẩn ở Thanh Hoá: Cảnh hùng vĩ nên thơ, suối trong veo mát rượi

15/06/2022 17:12

Thác Ma Hao hay còn gọi thác "Chó ngáp" ở xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) được ví là "viên ngọc" giữa núi rừng xứ Thanh bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã.

Thác Ma Hao nằm dưới chân núi Chí Linh, có độ cao trên 1.200 m so với mực nước biển, thuộc làng Năng Cát, xã Trí Nang. Nơi đây cách TP Thanh Hóa khoảng 100 km, được du khách biết đến là một ngọn thác đẹp, còn nguyên sơ và chứa đựng nhiều điều huyền bí.

Tương truyền rằng, vào thế kỷ 15, Lê Lợi đã phất cờ khởi nghĩa ở Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh. Trong những ngày nghĩa quân Lam Sơn lui về núi Chí Linh để củng cố lực lượng, Lê Lợi và quân lính của ông bị giặc bủa vây, truy sát ráo riết.

Nghĩa quân Lam Sơn có 1 chú chó rất thông minh, lanh lợi và gan dạ ai cũng yêu quý. Trong một lần Lê Lợi cùng quân lính chạy từ đỉnh núi Chí Linh xuống, người và vật đã kiệt sức thì gặp một thác cao chảy xiết.

Quân giặc lại đuổi sát phía sau nên Lê Lợi và quân lính phải mạo hiểm dầm mình vượt thác qua bờ bên kia. Chú chó đứng lại canh chừng, khi mọi người đã qua hết, gọi nó bơi sang nhưng nhất định không lay chuyển, chỉ đứng ngáp.

Quân giặc đuổi đến, để nhà vua cùng các binh lính kịp trốn thoát, chú chó đã ở lại chống cự với đàn chó của giặc cho đến khi kiệt sức rơi xuống dòng nước xoáy.

Khi quân giặc rút đi, nhà vua sai quân lính tìm xác chú chó quý của mình và truyền lệnh chôn cất tử tế. Về sau, nhà vua đặt tên cho thác nước đó là thác Má Háo (theo tiếng dân tộc Thái là thác Chó Ngáp). Sau này, người dân địa phương đọc chệch âm thành thác Ma Hao đến ngày nay.

Đến Ma Hao vào mùa hè, du khách có thể thả mình trong dòng nước trong veo, mát lạnh hoặc nghỉ ngơi trên những phiến đá to rộng, bằng phẳng, lắng nghe tiếng thác chảy và ngắm nhìn cảnh hùng vĩ của núi rừng.

Dòng chảy của thác nước từ trên cao hàng trăm mét đổ xuống qua cửa thông gió nơi lưng chừng thác với những tiếng tu tu như tiếng hú gọi từ đại ngàn muôn thuở, dòng chảy dưới chân thác tạo nên một dòng suối trong veo, mát rượi.

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định về việc phê duyệt đề án du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái, giải trí trong rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, trong đó có thác Ma Hao.

Hiện nay, huyện đang làm các bước, quy trình về quy hoạch 1/500 về đề án du lịch với diện tích khoảng 500 ha.

“Ma Hao là một trong những tuyến du lịch của tỉnh Thanh Hóa và là điểm du lịch lớn nhất huyện Lang Chánh, hiện nay trung bình mỗi ngày tại thác Ma Hao đón khoảng 250 lượt khách, vào những ngày nắng nóng có ngày lên đến 400 - 500 lượt khách”, ông Tuấn cho biết.

Một số hình ảnh thác Ma Hao còn hoang sơ:

Thác Ma Hao nhìn từ trên cao

Thác Ma Hao quanh năm không bao giờ hết nước

Hồ nước dưới chân thác xanh mướt

Thác Ma Hao còn giữ được nét nguyên sơ

Du khách check-in ở dòng suối mát dưới chân thác

Vào thời điểm nắng nóng nơi đây mỗi ngày đón lên tới 500 lượt khách

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thác "Chó Ngáp" đẹp mê mẩn ở Thanh Hoá: Cảnh hùng vĩ nên thơ, suối trong veo mát rượi