Hoài nghi về laptop màn hình gập dẻo

18/01/2022 09:29

Máy tính xách tay với màn hình gập tương tự điện thoại Galaxy Z Fold được dự đoán khó tạo nên trào lưu mới của thị trường.


Zenbook 17 Fold OLED. Ảnh: Engadget

Tại triển lãm CES 2022 diễn ra đầu tháng 1 ở Las Vegas, Intel dành phần nhiều bài phát biểu để mô tả nền tảng Evo với khả năng hỗ trợ laptop màn hình gập. Nhà sản xuất chip hàng đầu cho rằng đây là một "yếu tố hình thức mới để thích ứng với các trường hợp sử dụng và trải nghiệm mới".

Trong khi đó, Asus và Lenovo cũng giới thiệu "biến thể cỡ lớn" của smartphone gập, với máy tính ThinkPad X1 Fold hay Zenbook 17 Fold OLED, nhưng không thu hút sự chú ý lớn của giới công nghệ.

Không như điện thoại gập Z Fold3 của Samsung hay TV có thể cuộn lại của LG, laptop màn hình gập của Asus và Lenovo trông vẫn giống laptop truyền thống, tức không giúp giảm kích cỡ sản phẩm. "Thay đổi khó nhận ra đó làm chúng ta cảm thấy ít ấn tượng", Techradar nhận định.

Trong hơn ba thập kỷ phát triển, máy tính xách tay gần như không đổi nhiều về kiểu dáng tổng thể. "Dù có vẻ nhàm chán, nhưng tôi nghĩ đó là vì thiết kế, bàn phím vật lý và màn hình đã được bố trí hợp lý ngay từ đầu. Chúng thoải mái khi làm việc và dễ dàng di chuyển", chuyên gia công nghệ Matt Hanson nói.

Máy tính xách tay màn hình gập dẻo hiện nay đơn thuần là thay phần bàn phím vật lý bằng cách kéo dài màn hình. Người dùng có một thiết bị với phần hiển thị lớn gấp đôi thông thường, nhưng phải đánh đổi trải nghiệm gõ phím vật lý và khó sử dụng.

Với Zenbook 17 Fold OLED, Asus cố gắng khắc phục nhược điểm bằng cách tặng kèm một bàn phím rời. Khi muốn sử dụng như laptop truyền thống, bàn phím này được đặt lên phía trên của một nửa màn hình.

Ngoài việc khó sử dụng, loại laptop này cũng bị đặt dấu hỏi về chất lượng màn hình. Việc đóng mở thường xuyên cùng tấm nền cỡ lớn gây lo ngại về độ bền. Trên sản phẩm của Asus hay Lenovo, nếp gấp cắt ngang màn hình khá rõ, ảnh hưởng nhiều trải nghiệm sử dụng. "Ưu điểm lớn nhất là chúng ta có màn hình lớn, nhưng cái giá phải trả cũng không nhỏ", Hanson nhận xét.

"Laptop với màn hình có thể gập lại giống như giải pháp cho một vấn đề mà không ai nêu ra. Chúng dường như không mang lại cải tiến lớn nào so với máy tính xách tay tiêu chuẩn", Techradar nhận định.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoài nghi về laptop màn hình gập dẻo