Phát hiện mới về khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 của F0

16/01/2022 22:38

Theo nghiên cứu tại Anh, các F0 vẫn có nguy cơ lây truyền virus SARS-CoV-2 cho người khác sau 2 tháng mắc bệnh.

Đây là kết quả nhóm chuyên gia tại Đại học Exeter ở Anh công bố trên tạp chí Journal of Infectious Diseases.

Nhóm chuyên gia thử nghiệm trên 176 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, được xác định bằng xét nghiêm rRT-PCR để xem liệu virus còn hoạt động hay không.

Các tác giả báo cáo 13% bệnh nhân Covid-19 vẫn còn khả năng lây truyền virus sau 10 ngày cách ly. Đặc biệt, trong một số trường hợp, sau 68 ngày vẫn có thể truyền SARS-CoV-2 cho người lành.

Theo nghiên cứu, các trường hợp có mức độ virus cao không có đặc điểm lâm sàng nào đáng chú ý. Điều này đồng nghĩa tình trạng trên có thể xảy ra với bất kỳ bệnh nhân Covid-19 nào. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm của những người này cũng giảm theo thời gian.

“Đây là nghiên cứu trên số mẫu tương đối nhỏ, song, kết quả của nó cho thấy SARS-CoV-2 vẫn ‘sống’ trong cơ thể người bệnh ít nhất sau 10 ngày khởi phát triệu chứng. Không có đặc điểm khác biệt về mặt lâm sàng nên chúng ta không thể đoán ai sẽ là người có khả năng lây truyền virus mạnh và lâu hơn”, GS Lorna Harries, Đại học Exeter, cho biết.

GS Harries và cộng sự cảnh báo chúng ta nên thận trọng sau khi tiếp xúc người mắc Covid-19, nhất là khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa giảm thời gian cách ly của người tiếp xúc gần F0 xuống còn 5 ngày.


Nhóm chuyên gia tại Đại học Exeter khuyến cáo sau khi tiếp xúc F0, chúng ta nên tự theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày. Ảnh: Freepik

Các chuyên gia đánh giá phát hiện mới của nhóm tác giả tại Anh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sức khỏe cộng đồng nói chung. Ví dụ chúng ta vô tình người tiếp xúc gần F0, sau đó chủ quan, chăm sóc cho nhóm dễ bị tổn thương như người già, mắc bệnh nan y, có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, khiến nguy cơ mắc Covid-19 của họ cao hơn. Đây đều là những người có khả năng tử vong vì Covid-19 cao.

Đồng tác giả nghiên cứu, TS Merlin Davies, Đại học Exeter, khuyến cáo những người tiếp xúc gần F0 nên tự theo dõi sức khỏe sau ít nhất 10 ngày và cần xét nghiệm âm tính để bảo đảm không bị lây nhiễm. Nhóm tác giả đang làm các thử nghiệm quy mô lớn hơn để củng cố thêm dữ liệu cho kết luận mới.

Yếu tố quan trọng trong việc phòng chống Covid-19 là xác định người nhiễm bệnh và cách ly họ khỏi người lành. Các phát hiện trước đây đã nhận thấy sự phát tán SARS-CoV-2 từ người mang trùng sang người lành hầu hết đều xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc trước khi khởi phát triệu chứng. Đa số bằng chứng cũng cho thấy thời gian tồn tại của virus tương đối ngắn và theo thời gian, các mảnh SARS-CoV-2 sẽ rụng dần, ngoại trừ ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch hoặc tình trạng nặng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh lâu hơn chúng ta vẫn nghĩ. Virus tồn tại càng lâu trong cơ thể, nguy cơ nó đột biến và người này truyền bệnh cho cộng đồng càng cao.

Đầu tháng 1, trong nghiên cứu chờ phản biện trên tạp chí Nature, nhóm chuyên gia của Viện Y tế quốc gia Mỹ phát hiện SARS-CoV-2 có thể lây lan đến tim và não trong vòng vài ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Đặc biệt, nó có thể tồn tại nhiều tháng trong cơ thể người. Họ đã tìm thấy các phần tử virus tồn tại ở nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm cả tim và não, trong 230 ngày từ khi khởi phát triệu chứng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện mới về khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 của F0