Tên lửa Falcon 9 sẽ đâm sầm vào Mặt trăng vào đầu tháng 3

26/01/2022 14:05

Các nhà thiên văn học tiết lộ tên lửa Falcon 9 của SpaceX, được phóng vào không gian gần 7 năm trước, đang trên đường đâm sầm vào Mặt trăng vào đầu tháng 3 năm nay.

Tên lửa Falcon 9 sẽ đâm sầm vào Mặt trăng vào đầu tháng 3 - Ảnh 1.

Tên lửa SpaceX được phóng vào vũ trụ cách đây 7 năm, đang trên đường bay vào Mặt trăng - Ảnh: REUTERS

Tên lửa đẩy Falcon 9, có khối lượng khoảng 4 tấn, dự kiến ​​bay lên đụng Mặt trăng với tốc độ khoảng 2,58 km/s, theo trang tin khoa học công nghệ Ars Technica.


Tên lửa đẩy Falcon 9 này là một sản phẩm do công ty của tỷ phú Elon Musk sản xuất. Vào tháng 2.2015, tên lửa này thực hiện sứ mệnh không gian đầu tiên: phóng Đài quan sát khí hậu không gian sâu (DSCOVR) từ Trạm không quân Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) lên không gian. 

Đài này được thiết kế để cung cấp các cảnh báo trước về các đợt bùng phát năng lượng Mặt trời có thể làm gián đoạn sự sống trên Trái đất.

Sau khi hoàn thành sứ mệnh với hành trình dài hàng triệu kilômet, tên lửa đẩy này không đủ nhiên liệu để quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất. Tuy nhiên, nó cũng thiếu năng lượng để thoát khỏi lực hấp dẫn của quỹ đạo Trái đất - Mặt trăng.

Giờ đây, các chuyên gia cho biết quỹ đạo bay của tên lửa đẩy "đã qua sử dụng" này dự kiến đâm sầm vào Mặt trăng ngày 4.3.

Đầu tháng 1.2022, ông Bill Gray - người viết phần mềm Project Pluto được các cơ quan không gian sử dụng rộng rãi để theo dõi các vật thể gần Trái đất, tiểu hành tinh và sao chổi - đã đưa ra lời kêu gọi các nhà thiên văn nghiệp dư và chuyên nghiệp quan sát thêm đường đi của tên lửa Falcon 9.

Với dữ liệu mới này, ông Gray cho rằng phần trên của Falcon 9 có thể sẽ đâm vào Mặt trăng, khoảng gần đường xích đạo, trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 4.3.

Nếu dự đoán chính xác, nó sẽ cho phép các vệ tinh hiện đang quay quanh Mặt trăng, bao gồm tàu quỹ đạo do thám Mặt trăng của NASA và tàu vũ trụ Chandrayaan-2 của Ấn Độ, thu thập các quan sát về miệng hố nơi xảy ra va chạm.

Vào năm 2009, NASA đã cố tình đâm một tên lửa "đã qua sử dụng" vào Mặt trăng cũng vì mục đích quan sát sự va chạm.

Tuy nhiên trong dịp mới nhất này, đây là lần đầu tiên một tên lửa không gian vô tình va chạm vào bề mặt Mặt trăng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tên lửa Falcon 9 sẽ đâm sầm vào Mặt trăng vào đầu tháng 3