Tìm ra nguyên nhân dưa lê, dưa hấu chết đồng loạt

04/06/2022 14:12

Chiều 3.6, Sở Khoa học và Công nghệ nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu nguyên nhân dưa lê, dưa hấu chết đồng loạt tại các vùng chuyên canh và xây dựng giải pháp quản lý hiệu quả sâu bệnh hại dưa trên địa bàn tỉnh".

Đề tài của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật được đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực

Đề tài do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thực hiện trong năm 2020 và 2021, triển khai trên diện tích 1.226 sào tại các xã Hưng Đạo, Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ), Phạm Trấn (Gia Lộc), Thái Tân (Nam Sách) và Đức Chính (Cẩm Giàng).

Tại mô hình đối chứng, nông dân lạm dụng thuốc trừ cỏ và phân bón hoá học, đất nhiều năm không được cải tạo, coi nhẹ việc bón phân hữu cơ, xử lý vôi và nấm bệnh trước khi trồng, phụ thuộc nhiều vào thuốc bảo vệ thực vật dẫn tới sâu bệnh kháng thuốc, khiến cho tỷ lệ dưa chết cao. Tại các mô hình thí điểm, Ban Chủ nhiệm đã khắc phục các hạn chế này và đưa ra quy trình sản xuất phù hợp với mỗi giống dưa và từng địa phương.

Do tỷ lệ dưa ở các mô hình thí điểm sống cao nên cho năng suất cao hơn đối chứng. Cụ thể, dưa hấu ở mô hình đạt từ 700 kg-1,65 tấn, cao hơn mô hình đối chứng từ 17-31%. Dưa lê cho năng suất từ 500-720 kg/sào, cao hơn từ 22-32% so với mô hình đối chứng. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm ra nguyên nhân dưa lê, dưa hấu chết đồng loạt