Trung Quốc muốn loại bỏ máy tính nước ngoài

07/05/2022 18:53

Chỉ thị mới từ chính phủ Trung Quốc sẽ khiến ít nhất 50 triệu máy tính cá nhân (PC) của thương hiệu nước ngoài được thay bằng hàng nội địa.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan chính phủ, tập đoàn do nhà nước hậu thuẫn thay thế PC của thương hiệu nước ngoài bằng sản phẩm nội địa. Sau kỳ nghỉ Quốc tế Lao động dài 5 ngày, nhân viên một số công ty đã được cấp máy tính của hãng nội địa.

Những doanh nghiệp, cơ quan nhà nước tại Trung Quốc có 2 năm để chuyển đổi PC thương hiệu nước ngoài sang nội địa. Nguồn tin giấu tên cho biết tính riêng các cơ quan trung ương, khoảng 50 triệu máy tính cá nhân sẽ bị thay thế. Chỉ thị cũng được áp dụng cho các cơ quan cấp tỉnh tại Trung Quốc trong thời gian tới.

Chỉ thị của Trung Quốc có thể giúp doanh số các hãng PC nội địa tăng mạnh

Đây là một phần trong chiến dịch lâu dài của Trung Quốc nhằm giảm phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ, một lỗ hổng đã lộ ra sau khi tập đoàn viễn thông Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen, khiến nhiều doanh nghiệp trong nước chịu tác động tiêu cực.

Chiến dịch được đẩy mạnh vào năm 2021, khi Trung Quốc âm thầm cấp phép một công ty bí mật, có nhiệm vụ phê duyệt các doanh nghiệp địa phương trong một số lĩnh vực nhạy cảm như đám mây và chất bán dẫn.

Chỉ thị mới cũng cho thấy mối quan tâm của Trung Quốc về bảo mật dữ liệu, sự tự tin vào kỹ thuật sản xuất của các hãng phần cứng nội địa. Hiện nay, những thương hiệu máy tính lớn nhất thế giới gồm Lenovo, Huawei và Inspur đều là hãng Trung Quốc. Trong khi đó, Kingsoft hay Standard Software đã tạo ra những phần mềm có thể cạnh tranh với Microsoft và Adobe.

Doanh số máy tính của các hãng như Dell, HP nhiều khả năng chịu ảnh hưởng lớn sau quyết định của chính phủ Trung Quốc. Nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg nhận định doanh số máy tính cá nhân của Lenovo có thể tăng 50 triệu đơn vị trong 2 năm tới. Dù vẫn dựa vào chip của Mỹ, hãng này đã thành lập bộ phận bán dẫn, đầu tư vào ít nhất 15 công ty thiết kế chip.

Theo Bloomberg, quy định mới có thể chỉ áp dụng cho thương hiệu phần cứng và phần mềm PC, không tính các linh kiện khó thay thế như chip xử lý. Trung Quốc có thể sử dụng hệ điều hành dựa trên Linux thay cho Windows.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc khuyến khích sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin nội địa trong cơ quan chính phủ, thường xuyên cấm một số sản phẩm khỏi danh sách đặt hàng từ nước ngoài.

Hệ điều hành có tên NeoKylin do Standard Software phát triển trên nền Linux

Các hãng công nghệ lớn của Mỹ như HP, Microsoft đã thành lập liên doanh với một số công ty do Trung Quốc hậu thuẫn để tiếp tục cung cấp sản phẩm cho chính phủ nước này. Tính đến 6.5, sản phẩm của HP vẫn xuất hiện trên website dùng để nhà nước Trung Quốc đặt hàng, tuy nhiên chưa rõ có giao dịch nào diễn ra gần đây hay không.

Trong quá khứ, việc chuyển đổi sang công nghệ nội địa của Trung Quốc gặp nhiều trở ngại do giới hạn kỹ thuật trong phát triển phần mềm và bảng mạch. Điều đó đã thay đổi trong những năm gần đây khi Inspur và Lenovo chiếm thị phần lớn trên toàn cầu, tuy sản phẩm của họ vẫn dựa vào vài công nghệ của Mỹ, bao gồm chip từ Intel và AMD.

Nguồn tin giấu tên cho biết một số cơ quan, bao gồm truyền thông và cơ quan an ninh mạng có thể tiếp tục mua thiết bị nước ngoài bằng giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, quy trình cấp giấy phép có thể bị thắt chặt trong tương lai.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc muốn loại bỏ máy tính nước ngoài