Khơi dậy phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng

04/11/2021 11:00

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được tổ chức hằng năm đã tạo sức lan tỏa, trở thành phong trào lớn trong các trường học.

Học sinh Trường Tiểu học Thái Dương (Bình Giang) hứng thú với môn thể thao cờ vua toán học 

Không chỉ là sân chơi bổ ích, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh còn là nơi khơi nguồn sáng tạo, ươm mầm những nhà khoa học trẻ tương lai.

Nhiều mô hình, sản phẩm hay

Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 15 năm học 2020-2021, sản phẩm “Rô bốt diệt khuẩn đa năng” do các em Đặng Phương Nam (lớp 9A) và Trần Thị Tâm Đan (lớp 8A), Trường THCS Ngũ Phúc (Kim Thành) lên ý tưởng đã giành giải nhất. Các em được thầy giáo Bùi Văn Tùng trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ về mặt kỹ thuật điện tử và lập trình. Mô hình này được thực hiện trong 5 tháng. Rô bốt được lắp ráp với những thiết bị đơn giản, nhỏ gọn, có khả năng phun thuốc khử khuẩn tại các khu vực trường học, nhà ở, khu cách ly... Em Đan chia sẻ: "Chúng em đã thử nghiệm sản phẩm này tại khu vực xung quanh trường học và cho kết quả khả quan. Hy vọng sản phẩm có thể được nhân rộng hơn và góp phần chung tay phòng chống dịch Covid-19".

Có mặt tại một tiết học ngoại khóa của lớp 4D, Trường Tiểu học Thái Dương (Bình Giang), chúng tôi cảm nhận rõ sự hăng say của các em học sinh với môn cờ vua toán học. Mỗi nhóm gồm 2 học sinh chăm chú đi từng quân cờ giống như các kỳ thủ thi đấu thực sự. Thầy Phạm Minh Thọ, giáo viên chủ nhiệm lớp 4D cho biết xuất phát từ ý tưởng đưa các kiến thức toán học vào môn cờ vua để tăng sự hứng thú, phát triển tư duy cho các em, sau đó thầy và trò cùng bắt tay vào thực hiện mô hình. Trên mỗi bàn cờ, các ô màu được thay thế bằng các kiến thức toán học. Nhờ vậy, học sinh vừa có thể ôn tập lại kiến thức vừa chơi môn thể thao trí tuệ. Mô hình này đã giành giải ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 15. "Mô hình đã được nhân rộng ra toàn trường, trở thành môn thể thao được nhiều học sinh trong trường yêu thích, tìm hiểu. Ngoài ra, trường còn thành lập được Câu lạc bộ Cờ vua toán học giúp các em trao đổi cách chơi, giao lưu thi đấu", thầy Thọ chia sẻ. 

Em Nguyễn Minh Phúc, lớp 1B, Trường Tiểu học Lê Hồng (Thanh Miện) là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm nay với sản phẩm “Đồ chơi điều khiển tránh virus Corona”. Mô hình sử dụng thiết bị mô tơ chạy pin, có mạch điều chỉnh tốc độ và nút công tắc nguồn. Người chơi điều khiển tay lái di chuyển tấm khiên tránh các con virus, nếu va phải sẽ kết thúc lượt chơi. Sản phẩm được đánh giá cao về sự say mê với khoa học dù tác giả mới chỉ học lớp 1.

Chất lượng, số lượng đều tăng

Sau 15 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hàng nghìn mô hình, sản phẩm về khoa học - kỹ thuật của học sinh, sinh viên trong tỉnh. Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm học 2020-2021 đã thu hút 103 mô hình, sản phẩm tham gia, chia thành 4 lĩnh vực: tin học điện tử, đồ dùng học tập, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, dụng cụ gia đình và đồ chơi trẻ em. 

Ông Lưu Xuân Lâm, Phó Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh cho biết sản phẩm dự thi năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ thuận với chất lượng, tính sáng tạo, ứng dụng cao. Với đam mê sáng tạo khoa học-kỹ thuật, nhiều học sinh đã làm ra sản phẩm có khả năng ứng dụng trong phòng chống dịch Covid-19. Các mô hình đều được thử nghiệm trong thực tiễn và đạt kết quả khả quan, phù hợp với những nơi đông người như trường học, bệnh viện… Nếu được đầu tư nghiên cứu, điều chỉnh thêm thì có thể đưa những loại máy này vào sử dụng rộng rãi.

Để thu hút nhiều học sinh tham gia, ngay đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi đến các trường, tăng cường tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về khoa học - công nghệ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn gắn với nghiên cứu khoa học… Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ cho biết để phát huy khả năng sáng tạo của các em, các trường phát động cuộc thi viết ý tưởng sáng tạo. Từ đó trường sẽ chọn ra một số đề tài độc đáo, có tính khả thi để tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các em biến ý tưởng thành sản phẩm tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng