Quẳng con vào "lò"...

31/03/2023 10:48

Học tập là cả một quá trình, chứ không phải cứ quẳng con vào "lò" luyện mà ra giấy khen, mà đạt học sinh giỏi được.

Cô Liên vừa đi dạy học về đến đầu ngõ thì hai bác Hoa và Thành cũng đi làm về đến nơi. Họ vẫy cô lại. Bác Hoa nhanh miệng hỏi trước:

- Cô là giáo viên cô có biết "lò" dạy thêm nào tốt không để chúng tôi quẳng các cháu vào đó học chứ tình hình này, học chương trình mới khó quá sao mà tôi thấy con chỉ được điểm 5, điểm 6, làm sao mà được học sinh tiên tiến chứ đừng nói là học sinh giỏi.

Bác Thành đế thêm:

- Đúng đấy, cô làm trong ngành, cô biết thầy cô nào dạy ở nhà tốt bảo để chúng tôi cùng xin cho hai cháu. Còn gần 2 tháng nữa các cháu mới thi, may vẫn còn kịp.

- Kịp gì hả chị?- cô Liên ngạc nhiên hỏi.

Bác Hoa đon đả:

- Thì kịp nâng học lực của tụi nhỏ lên để phải được giấy khen chứ. Cuối năm không được giấy khen thì muối mặt với họ hàng, với đồng nghiệp lắm.

- À, vậy là hai bác cần "lò" luyện cấp tốc để con được giấy khen chứ gì?

- Tiểu học năm nào chúng nó cũng được khen... Bây giờ còn nước còn tát. 

Cô Liên nhẹ nhàng:

- Em nói thật, các chị là phụ huynh mà cũng thích thành tích thế không biết. Bây giờ mỗi năm mỗi khác, con có tiếp thu kiến thức, học tập tích cực được hay không còn tuỳ vào nhận thức và sự cố gắng của từng đứa, chứ đâu phải vì đã có giấy khen những năm trước thì những năm sau tất phải mang giấy khen về để bố mẹ nở mày nở mặt. Cái giấy khen chỉ là một phần thôi chứ các chị đừng tôn vinh nó quá thế rồi tạo áp lực cho con. Nhiều đứa có bao giờ được giấy khen đâu mà ra trường đời vẫn giỏi đấy thôi. Học bây giờ đi sâu vào rèn năng lực và phẩm chất cho học sinh, học tập là cả một quá trình, đòi hỏi lòng say mê, kiên trì. Không thể chỉ nghĩ quẳng con vào "lò" luyện mà ra giấy khen, mà đạt học sinh giỏi được đâu. 

Nghe cô Liên nói vậy, bác Hoa thở dài đánh thượt:

- Ông nội cháu chỉ mong con Kim cuối năm mang giấy khen về để ông thưởng cho chiếc xe đạp. Thế này thì ông buồn lắm.

- Chị lựa lời mà nói cho ông hiểu. Cả nhà cùng thích cháu học giỏi như thế trong khi cháu chỉ mức trung bình khá càng làm nó áp lực, chán không chia sẻ đâu. Hãy để cháu có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, đúng với tuổi thơ của chúng nó.

Bác Thành nhìn bác Hoa đành gật đầu:

- Cô nói tôi cũng hiểu đôi phần rồi. Để bọn tôi về sẽ tích cực động viên các con tự học thôi, sẽ không tạo áp lực nữa...

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quẳng con vào "lò"...