Trường THCS Lê Quý Đôn: Điển hình khuyến học, khuyến tài

27/01/2021 09:55

Không chỉ là lá cờ đầu trong hoạt động dạy và học của khối THCS, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) còn là đơn vị khuyến học (KH), khuyến tài điển hình của tỉnh.


Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường động viên, giúp đỡ

Cô giáo Lê Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết hiện nay 100% số cán bộ, giáo viên đều tham gia Chi hội KH của trường. Ngoài các hoạt động tuyên truyền và xây dựng Quỹ KH, trường còn quan tâm đến hoàn cảnh sống của các em, đặc biệt là những học sinh khó khăn để kịp thời động viên, giúp đỡ. Nhiều học sinh được nhà trường miễn, giảm học phí, tặng thẻ bảo hiểm y tế giúp các em yên tâm học tập. Một số giáo viên còn chủ động vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường ủng hộ, giúp đỡ để các em có điều kiện đến trường. Hằng năm, nhà trường đều tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp khai giảng, lễ, Tết. Từ năm 2015-2019, nhà trường vận động các tổ chức, doanh nghiệp trao học bổng, trợ cấp với tổng số tiền 15,5 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như học sinh Lưu Thị Mai Lộc (lớp 9E), bố mất sớm, mẹ nuôi hai anh em ăn học. Hằng năm, trường tặng thẻ bảo hiểm y tế và tặng quà cho em. Nhờ vậy, Lộc có điều kiện học tập tốt hơn, trở thành học sinh giỏi, gương mẫu. 

Song song với công tác KH, công tác khuyến tài cũng luôn được nhà trường quan tâm. Hằng năm, trường đều trích một khoản kinh phí để tặng thưởng những học sinh, giáo viên có thành tích cao trong học tập và giảng dạy. Từ đó khơi dậy tinh thần hiếu học, giúp các em có quyết tâm vươn lên trở thành những con ngoan, trò giỏi, khích lệ giáo viên đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy. Từ năm 2015 đến nay, nhà trường khen thưởng cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập và học sinh đoạt giải cao với tổng số tiền gần 120 triệu đồng.

Chi hội KH nhà trường chú trọng tuyên truyền phong trào xây dựng "Gia đình học tập", "Đơn vị học tập", "Cộng đồng học tập". Phối hợp với các đơn vị ngoài nhà trường để làm tốt công tác KH. "Trường xây dựng chương trình giáo dục hướng vào phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm, thêm hứng thú trong học tập", Hiệu trưởng Lê Thị Thanh Bình cho biết thêm.

Những hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, trường có 100% cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn; tất cả giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trong 25 năm kể từ khi thành lập, trường đã có 84 học sinh đoạt giải quốc gia, 1.320 học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Hằng năm có từ 75% số học sinh trở lên tốt nghiệp lớp 9 thi đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương). Nhiều năm qua, thành tích giảng dạy, học tập của nhà trường luôn xếp thứ nhất ở TP Hải Dương. Trường có 4 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, 4 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì, hạng nhất cho tập thể nhà trường.

Vừa qua, Trường THCS Lê Quý Đôn là 1 trong 4 mô hình học tập tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Hội KH tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016- 2020.

Ông Vũ Đình Tiến, Phó Chủ tịch Hội KH tỉnh đánh giá Trường THCS Lê Quý Đôn đã có nhiều hoạt động KH, khuyến tài thiết thực, hiệu quả, góp phần lan tỏa phong trào hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong tỉnh.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Trường THCS Lê Quý Đôn: Điển hình khuyến học, khuyến tài