Chống rét cho cây trồng, vật nuôi

17/12/2020 12:04

Đợt không khí lạnh đang diễn ra dự báo sẽ kéo dài 4-5 ngày tới. Để hạn chế thiệt hại do rét đậm gây ra đối với sản xuất nông nghiệp, nông dân cần chú ý những biện pháp chống rét sau:

1. Cây trồng

1.1. Đối với mạ

- Tuyệt đối không gieo mạ những ngày nhiệt độ dưới 15 độ C. 

- Đối với những diện tích mạ mới gieo, nông dân cần làm khum vòm phủ kín bằng nilon trắng cho mạ; luôn giữ ẩm cho mạ bằng cách giữ nước ở rãnh, tuyệt đối không để mạ bị khô hạn; rắc tro bếp mục lên trên mặt luống để giữ ấm cho mạ. Đối với mạ đã lên xanh tốt cần đưa nước vào ngập từ 1/3-1/2 cây đối với mạ dược và tưới ẩm đối với mạ sân, cũng cần phải che phủ kín bằng nilon trắng.

- Khi nhiệt độ tăng trên 15 độ C, nông dân cần gieo thóc giống đã ngâm ủ nảy mầm. Sau gieo vẫn cần che kín bằng nilon trắng. Khi mạ được 1 lá thì mở dần nilon 2 đầu luống mạ. Phun hoặc tưới một số chế phẩm sinh học như KH, PenacP… để tăng khả năng chống chịu cho mạ. Tuyệt đối không bón đạm, phân NPK cho mạ.

1.2. Đối với rau màu

- Tưới đủ ẩm theo nhu cầu dinh dưỡng của từng cây trong những ngày rét đậm.

- Bón thêm phân kali, phân lân, giảm bón đạm, phun hoặc tưới một số chế phẩm sinh học như KH, PenacP… để cây khỏe mạnh tăng cường khả năng chống rét.

- Những ngày có sương muối cần phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

-  Không gieo trồng rau màu khi nhiệt độ thấp dưới 13 độ C cho dù thời vụ đã đến.

2. Vật nuôi

- Tuyệt đối không chăn thả rông gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, cần nuôi nhốt trong chuồng kín, tránh gió lùa. Nếu bắt buộc phải thả gia súc thì cần chú ý thời gian tốt nhất để đưa gia súc ra ngoài là sau 8 giờ sáng, khi thời tiết không có mưa phùn, gió lạnh.

- Che chắn chuồng trại cẩn thận, sử dụng những vật liệu có sẵn như bạt, phên nứa, bao tải... để che chắn tránh gió lùa, mưa hắt. Tránh để nền trại ẩm ướt, lầy lội, sử dụng rơm, cỏ, lá chuối khô, bẹ ngô… khô để lót nền chuồng.

- Dự trữ chất đốt như củi, trấu, rơm rạ… đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò trong những ngày rét đậm, rét hại. Chuồng trại cần có lỗ thoáng phía trên để lưu thông khí, tránh ngạt khí độc khi đốt lửa sưởi cho trâu bò. Đối với gia cầm có thể dùng đèn để sưởi ấm.

- Tiêm các loại vaccine phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo quy định, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý chất thải vật nuôi tránh dịch bệnh.

- Chủ động dự trữ thức ăn thô xanh như rơm rạ, cỏ khô, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp... và cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ cho gia súc trong những ngày mưa rét không chăn thả được. Cần bổ sung thức ăn tinh như ngô, sắn, cám gạo… và muối khoáng, vitamin. Thực hiện các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng theo hướng dẫn của cơ quan thú y, khuyến nông để tăng cường sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm.

DŨNG CƯỜNG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống rét cho cây trồng, vật nuôi