Kinh nghiệm chống nóng cho gà

30/06/2021 09:44

Thường xuyên dọn dẹp, định kỳ phun thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Chất độn chuồng nên trải mỏng...

Nên giãn mật độ nuôi gà trong mùa nóng

Gia cầm nói chung và gà nói riêng không có tuyến mồ hôi để thoát nhiệt nên vào mùa hè thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho gà dễ mắc bệnh và có thể gây chết hàng loạt nếu không có biện pháp chống nóng tốt. Sau đây là một số lưu ý chống nóng cho gà trong thời tiết nắng nóng như hiện nay:

Chuồng trại: Cao ráo, thoáng mát, chiều cao từ nền chuồng đến mái lợp chỗ thấp nhất phải được 3 m trở lên. Nên chọn hướng chuồng đông nam, có hệ thống cửa để thông gió. Tốt nhất nên xây chuồng trại theo mô hình chuồng nuôi hiện đại, che kín, có hệ thống làm mát hiện đại, một đầu có hệ thống lưới phun nước và đầu kia có hệ thống quạt thông gió. Mái chuồng nên lợp bằng ngói hoặc mái lá. Nếu lợp bằng brô xi măng hoặc tôn lá thì bên trong mái nên có một lớp trần xốp để giảm nóng. Có thể trồng các loại cây họ leo như chanh leo, mướp hay phủ lên mái một lớp rơm rạ, bèo tây… để chống nóng. Xung quanh chuồng nuôi nên trồng cây xanh và che bằng lưới đen để tạo bóng mát. Những giờ cao điểm khi thời tiết nắng nóng, nhất là buổi trưa, buổi chiều cần phun nước tưới ướt mái chuồng để giảm nhiệt độ chuồng nuôi. 

Chăm sóc nuôi dưỡng: Vào mùa hè nên nuôi với mật độ vừa phải: gà úm: 50-60 con/m2, gà 0,5 - 1 kg: 20 - 30 con/m2, gà 2-3 kg: 7- 10 con/m2. Cho gà ăn vào lúc sáng sớm, chiều mát và đêm, không nên cho ăn vào buổi trưa. Tăng cường thức ăn rau xanh, giàu đạm, giảm tinh bột, mỡ. Cung cấp đủ nước sạch và mát cho gà, bổ sung vào nước uống các chất điện giải, vitamin C, B complex. Hạn chế vận chuyển gia cầm khi trời nắng nóng, nếu phải vận chuyển đi xa thì cần có dụng cụ chuyên dụng và mật độ hợp lý, thường xuyên dừng nghỉ cho gà uống nước.

Gà đẻ trứng rất dễ chết vào những ngày nhiệt độ quá cao, nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng đạm trong khẩu phần ăn và cho ăn thêm rau xanh.

Vệ sinh thú y: Thường xuyên dọn dẹp, định kỳ phun thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Chất độn chuồng nên trải mỏng. Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho gà vào sáng sớm hoặc chiều mát. Theo dõi phát hiện sớm gà bị mắc bệnh, cách ly chăm sóc riêng và điều trị kịp thời, tránh để bệnh lây lan.

Bác sĩ thú y HOÀNG THỊ NGUYỆT

(Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nam Sách)

(0) Bình luận
Kinh nghiệm chống nóng cho gà