7 hành động để bạn "chất" hơn khi đi du lịch

03/07/2021 07:35

Theo Báo cáo thường niên về du lịch bền vững 2021 của Booking.com, 88% du khách Việt tiết lộ rằng đại dịch đã thúc đẩy họ thay đổi lối sống tích cực hơn.

Lựa chọn khách sạn thân thiện với môi trường

Theo kết quả khảo sát, 100% du khách Việt trả lời rằng họ mong muốn được lưu trú tại những nơi cam kết du lịch bền vững. Trong chuyến đi tới đây, khách du lịch bắt đầu quan tâm lựa chọn chỗ nghỉ áp dụng chính sách bền vững.

Khách du lịch có thể tìm hiểu chỗ ớ đó có được cấp chứng nhận thân thiện môi trường bởi một tổ chức thứ ba chuyên chứng nhận bền vững không. Bền vững hơn không đồng nghĩa với việc khách hàng phải tốn nhiều chi phí hơn.

Hiện, nhiều tổ chức uy tín chứng nhận các khu lưu trú có yếu tố bền vững như Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC), Green Tourism và EU Ecolabel, cũng như các chương trình bền vững của các chuỗi khách sạn.

Lựa chọn địa điểm không theo số đông

Do tác động của đại dịch, đến 64% du khách Việt Nam chấp nhận tránh các điểm đến và nơi tham quan phổ biến để không gây tình trạng quá tải.

Theo đó, khách du lịch sẽ đến những điểm ít người biết hơn hoặc một nơi ngay sát điểm tham quan nhiều người tìm đến. Ngoài ra, họ cũng nên cân nhắc du lịch trong mùa thấp điểm khi số lượng du khách ít hơn.

Du lịch thân thiện môi trường lên ngôi

Theo gợi ý, du khách đang thèm khát “vitamin Sea” có thể tìm tới những bãi biển thưa người như Kỳ Co (Quy Nhơn) và Từ Nham (Phú Yên) khám phá khi tình hình an toàn để du lịch trở lại.

Nếu không thích biển, du khách có thể thử trekking xuyên khu rừng thông tại Lâm Đồng, hay đắm mình vào khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại những cách rừng bảo tồn như tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Hạn chế dùng nhựa dùng một lần

Đến 91% nhựa không được tái chế và đa phần trôi dạt trên các bãi biển hoặc chôn vùi trong các bải rác. Nhiều chỗ nghỉ lưu trú đã bắt đầu áp dụng các cách thức để giảm thiểu và loại bỏ nhựa dùng một lần trong hoạt động.

Du khách có thể góp phần với những hành động nhỏ như mang theo chai nước để tái sử dụng thay vì mua chai nước nhựa, hoặc gói theo những chai sữa tắm và dầu gội yêu thích ở nhà cho các chuyến du lịch. Những giải pháp thay thế như bình inox có thể dùng lâu bền hơn trong nhiều năm.

Hỗ trợ cộng đồng địa phương

Dựa trên báo cáo gần đây của Booking.com, tôn trọng cộng đồng địa phương cũng là mối quan tâm hàng đầu. 84% du khách Việt muốn có những trải nghiệm chân thật mang nét đặc trưng văn hóa của nơi mà họ đi du lịch.

93% tin rằng việc nâng cao nhận thức về văn hóa cũng như việc bảo tồn di sản là quan trọng. Thông qua việc hỗ trợ những doanh nghiệp này, những cộng đồng địa phương cũng sẽ được hưởng lợi một cách trực tiếp và công bằng từ ngành du lịch.

Ý thức về du lịch bền vững ngày càng tăng

Giữ thói quen tốt

Du khách có thể đảm bảo tắt đèn khi rời phòng, tái sử dụng khăn tắm và ra giường, cũng như ý thức hơn về thời gian tắm. Chỉ với những việc nhỏ như ý thức hơn và có những hành động trách nhiệm và thực tế sẽ góp phần tạo ra ảnh hưởng lớn.

Giữ gìn ý thức chung khi rời đi

Một trong những điều cốt lõi để du lịch bền vững là hãy thử biến nơi mình đến sạch đẹp hơn khi mình rời đi so với lúc mới đến. Một cách đơn giản có thể làm đó là hãy nhặt bỏ chỉ một mảnh rác vương vấn đâu đó khi rời đi.

Tuy đây là một hành động rất nhỏ, nhưng lại là một việc quan trọng để chăm sóc cho môi trường. Tất cả hành động đều tạo nên ảnh hưởng đáng kể.

Mua sản phẩm địa phương

Một trong những cách tốt nhất để hỗ trợ kinh tế địa phương chính và giảm thiểu phát thải khi đi du lịch chính là hãy mua hàng có nguồn gốc bản địa và ăn tại những nơi sử dụng nguồn nguyên liệu hữu cơ.

Gần 59% du khách Việt Nam tiết lộ, họ đã chọn mua tại các cửa hàng nhỏ để ủng hộ kinh tế địa phương trong những chuyến đi của họ năm vừa qua.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 hành động để bạn "chất" hơn khi đi du lịch