Khách Việt chưa thể tự xin visa du lịch Trung Quốc

19/03/2023 07:22

Du khách từ Việt Nam hiện chỉ có thể đi tour sang Trung Quốc và xin visa du lịch theo đoàn, thay vì tự túc.

Anh Nguyễn Lâm, 46 tuổi, Hà Nội, sau khi nghe tin Trung Quốc cấp lại visa du lịch cho khách nước ngoài, cùng với việc tour du lịch mở lại từ 15.3 đã lên kế hoạch cùng bạn sang Trung Quốc theo hình thức tự túc. Tuy nhiên, các thông tin về thủ tục visa khiến anh bối rối. "Chưa có bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào, mỗi nơi nói một kiểu", anh Lâm cho hay.

Tại Hà Nội, một số công ty chuyên làm dịch vụ visa cho biết Trung Quốc bắt đầu cấp lại visa cho khách đi tự túc. Tuy nhiên, nguồn tin từ Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định họ chưa cập nhật thông tin này. Trang web chính thức chưa có hướng dẫn cụ thể nào với công dân Việt Nam.


Du khách làm hồ sơ xin visa tại công ty du lịch ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tùng Lê

Các công ty chuyên đưa khách đi tour cũng khẳng định hiện chỉ làm được visa theo đoàn, chưa thể làm dạng tự túc. Ông Lê Tùng, CEO Tour 68, đến Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh để hỏi cách nộp visa du lịch tự túc, nhưng nhận được thông báo từ phía lãnh sự chỉ tiếp nhận visa theo đoàn.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Vietluxtour, cũng cho biết công ty mới cập nhật quy định visa nhập cảnh tuyến Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam). Theo đó, khách Việt chỉ nộp giấy tờ xin visa theo đoàn, tối thiểu 7 người mỗi đoàn. Thời gian duyệt visa là 7 ngày trước khi khởi hành.

Visa du lịch Trung Quốc được cấp cho công dân Việt Nam là loại 3 tháng, có thời gian lưu trú tối đa 15 ngày. Du khách cần chuẩn bị hồ sơ gồm bản scan (in màu) hộ chiếu và ảnh 4x6, sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cư trú. Ngoài ra, khách cũng cần nộp thêm các giấy tờ khác (nếu cần) theo yêu cầu như giấy tờ chứng minh tài chính, công việc. Khách nhập cảnh phải có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine và làm xét nghiệm nhanh trong 48 tiếng trước khởi hành. Phí visa từ 90 USD.


Khách Việt có thể làm giấy thông hành qua cửa khẩu nếu muốn du lịch Trung Quốc. Ảnh: Khánh Huyền

Những trường hợp đi tự túc được là do đã xin visa từ trước Covid-19 và còn hạn. Còn có hình thức sử dụng visa thương mại, nhưng visa này cần thư mời từ một công ty Trung Quốc. Phí làm dịch vụ 150 USD. Ngoài ra, khách Việt có thể sang các vùng ven biên giới phía Bắc như Đông Hưng (cửa khẩu Móng Cái), Bằng Tường (cửa khẩu Lạng Sơn) hay Hà Khẩu (Lào Cai) bằng giấy thông hành.

Ở chiều ngược lại, khách Trung Quốc đã có thể nhập cảnh Việt Nam theo diện visa đoàn từ 15.3. Trong ngày đầu mở tour, Việt Nam đón hàng trăm khách Trung Quốc qua các cửa khẩu phía Bắc. Ngày 16.3, đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam theo đường hàng không từ Thượng Hải, làm thủ tục visa on arrival (visa cửa khẩu) khi đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách Việt chưa thể tự xin visa du lịch Trung Quốc