Khách Việt đi nước ngoài nhiễm Covid-19 xử lý thế nào?

25/03/2022 09:23

Trong quá trình du lịch phát hiện nhiễm Covid-19, khách sẽ được cách ly theo quy định của điểm đến, chi phí có trong bảo hiểm.


Du khách trên sa mạc Safari, Dubai cuối tháng 2. Ảnh: Pan American

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel và ông Ngô Văn Thỏa, Giám đốc Công ty Du lịch châu Mỹ (Pan American Travel) giải đáp và có lời khuyên cụ thể để du khách theo tour hoặc tự túc nước ngoài xử lý khi dương tính với SARS-CoV-2.

Khách dương tính trước chuyến đi

Trong trường hợp khách đã đặt dịch vụ, đóng chi phí tour nhưng dương tính với SARS-CoV-2 không thể tham gia, công ty du lịch sẽ bảo lưu và chuyển khách tới các lịch khởi hành tiếp theo.

Ông Thỏa cho biết du khách sẽ không cần đóng thêm chi phí phát sinh gì ngoài mức giá đã thỏa thuận và chi phí ban đầu. Dịch vụ đã đặt trước như khách sạn, xe bị ảnh hưởng nhưng công ty sẽ chia sẻ với du khách.

Khách dương tính trong chuyến đi

Công ty du lịch có ba bước xử lý khi khách mắc Covid-19 trong tour.

Bước một, khi du khách có một trong các triệu chứng viêm họng, sổ mũi, sốt, nhức mình, ớn lạnh... cần thông báo ngay cho trưởng đoàn để được xét nghiệm và khoanh vùng những người liên quan kịp thời.

Bước hai, khi du khách dương tính với SARS-CoV-2, cần thực hiện quy trình theo dõi sức khỏe theo quy định của trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại điểm đến, cách ly tại bệnh viện hoặc khách sạn. Ví dụ, Thái Lan sẽ theo dõi sức khỏe tại bệnh viện và các khách sạn chỉ định; Dubai được phép theo dõi sức khỏe tại khách sạn nếu khách có triệu chứng nhẹ.

Trường hợp F1 do tiếp xúc gần hoặc ở cùng phòng với F0, khách được tách phòng và theo dõi sức khỏe tại khách sạn. Tùy theo quy định tại điểm đến khách sẽ ở khách sạn từ 1 đến 3 ngày. Sau khi có kết quả âm tính sẽ được tiếp tục tham quan.

Trưởng đoàn và đại diện công ty sẽ liên hệ du khách để cập nhật tình trạng sức khỏe và báo trung tâm kiểm soát dịch bệnh địa phương can thiệp kịp thời.

Bước ba, tới ngày về nước, F0 sẽ được đổi vé máy bay đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính và hoàn thành việc theo dõi sức khỏe. Công ty du lịch phối hợp với trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương bố trí cho du khách sớm được về nhà sau khi âm tính. Trường hợp F1, du khách xét nghiệm trước khi lên máy bay và trở về theo lịch trình của đoàn.

Hiện Việt Nam có quy định người nhập cảnh bằng đường hàng không có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 24 giờ với test nhanh và 72 giờ với PCR trước khi xuất cảnh. Công ty du lịch sẽ hỗ trợ du khách đến cơ sở ý tế tại nước sở tại và lấy giấy xác nhận để làm thủ tục nhập cảnh.

Chi phí cách ly do ai trả?

Hiện nay, bên cạnh bảo hiểm du lịch, các công ty đăng ký bảo hiểm cho du khách có chi trả liên quan tới Covid-19. Tại Vietravel, bảo hiểm có mức đền bù đến 460.000.000 đồng/người/vụ cho nhân mạng, đến 1.150.000.000 đồng/người/vụ cho chi phí y tế liên quan đến Covid-19 và đến 28.600.000 đồng/người/vụ cho hành lý.

Ông Thỏa cho biết, dù cách ly ở khách sạn, du khách cũng được bảo hiểm chi trả với mức 100 USD (2,3 triệu đồng)/ngày. Các thủ tục với bên bảo hiểm sẽ do công ty du lịch đảm trách.

Những lưu ý với khách đi tự túc

Về sự việc du khách Việt phải cách ly tại Thái Lan, đại diện doanh nghiệp lữ hành cho biết đây là quy định của điểm đến. Ở Thái Lan, chỉ số CT trên 40 mới được xác nhận âm tính.

Ông Thỏa gợi ý, trước khi đi du khách cần tìm hiểu kỹ chính sách mở cửa của từng nước hoặc lựa chọn những quốc gia đã mở cửa thông thoáng, ổn định, không yêu cầu xét nghiệm để tránh rủi ro. Ông cho rằng xu hướng bỏ xét nghiệm sẽ ngày càng phổ biến trong thời gian tới.

Ngoài ra trước khi đi du lịch, cần mua bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả chi phí liên quan tới Covid-19, làm rõ những quyền lợi trong bảo hiểm du lịch. Khi dương tính, du khách cần lưu lại giấy tờ để thanh toán với bên bảo hiểm khi về nước. Hồ sơ gồm kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ Việt Nam; xét nghiệm dương tính ở nước ngoài; mọi giấy tờ, hóa đơn các chi phí phát sinh, quyết định cách ly. Ông Thỏa lưu ý, tất cả những giấy tờ này phải ghi đúng tên du khách, tránh trường hợp về Việt Nam mới xin cấp lại sẽ rất khó khăn.

Hiện nay, nhiều điểm đến bỏ quy định xét nghiệm với khách tiêm đủ 2 mũi vaccine như Campuchia, Dubai, Jordan... Du khách chưa tiêm đến Maldives cũng không cần xét nghiệm nhưng khai báo sức khỏe 48 giờ trước khi bay.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách Việt đi nước ngoài nhiễm Covid-19 xử lý thế nào?