Nên và không nên khi đến Indonesia

06/01/2023 06:13

Không nên khó chịu nếu người Indonesia hỏi các câu quá riêng tư, hay nắm tay bạn nơi công cộng, vì họ chỉ đang thể hiện sự thân thiện.

Dưới đây là chia sẻ về phong tục tập quán của người Indonesia từ các công ty du lịch địa phương, với mục đích giúp khách hiểu rõ hơn về những gì nên hoặc không nên làm khi đến. Hầu hết quy tắc này có thể dễ dàng nhận thấy nếu bạn quan sát cách người dân địa phương hành động. Và bạn đơn giản chỉ cần làm theo họ.

Những điều nên làm

Khi chào hỏi, cần dùng cả hai tay để bắt và không nắm chặt tay của người đối diện. Tuy vậy, bạn cần lưu ý rằng Indonesia là quốc gia hồi giáo lớn nhất thế giới, theo Reuters. Do đó, phụ nữ Indonesia có xu hướng giữ khoảng cách với người lạ khi chào hỏi. Họ sẽ gật đầu chào hoặc mỉm cười, chắp tay. Bạn chỉ cần làm điều tương tự.

Người dân luôn đi chân trần khi vào đền và thực hiện các nghi lễ cúng bái thần linh. Ảnh: Tourism Indonesia

Người dân luôn đi chân trần khi vào đền và thực hiện các nghi lễ cúng bái thần linh. Ảnh: Tourism Indonesia

Người dân trên đảo Java đánh giá cao nụ cười của khách quốc tế. "Thân thiện là bản chất của người dân nơi đây, vì vậy chỉ cần bạn mỉm cười, họ chắc chắn sẽ mỉm cười đáp lại", Nusantara travel agent tiết lộ.

Gặp người lớn tuổi, việc cúi xuống một chút khi chào được coi là hành động lịch sự, chuẩn mực. Du khách không nhất thiết phải làm điều này, nhưng nó thể hiện sự tôn trọng của bạn và được người dân lớn tuổi đánh giá cao.

Khi ghé nhà người dân, đền thờ, nên cởi giày trước khi vào. Luôn sử dụng tay phải khi ăn, tặng hoặc nhận quà vì người Indonesia coi tay phải là bàn tay linh thiêng, tay trái không sạch sẽ.

Nên dùng ngón cái bàn tay phải để chỉ vào ai đó, hoặc thứ gì đó, đồng thời gập các ngón còn lại thành nắm đấm để trông lịch sự hơn. Tránh dùng ngón trỏ để chỉ vì bị coi là thô lỗ.

Nếu gặp những người bán hàng rong trên phố chèo kéo mua đồ, du khách có thể thoải mái từ chối bằng cách nói "tidak" - nghĩa là "không".

Người dân địa phương cảm thấy bị xúc phạm nếu nhìn thấy những du khách mặc áo hở vai, không mặc áo ngực. Do đó, khách cần ăn mặc chỉn chu khi đến nơi công cộng, đặc biệt là các điểm đến linh thiêng như đền thờ.

Indonesia được ví như "thiên đường bãi biển" vì là "xứ sở vạn đảo". Nhưng du khách chỉ nên mặc đồ bơi trên các bãi biển, thay vì mặc như thế và đi lại khắp nơi.

Bedugul, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm bên hồ ở trên núi tại Bali, Indonesia. Ảnh: As we sawit

Bedugul, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm bên hồ ở trên núi tại Bali, Indonesia. Ảnh: As we sawit

Những điều không nên

Hãy cẩn thận khi đi bộ, lái xe lúc đêm muộn. Các cô gái không đi cùng đàn ông sau 22h có thể là nạn nhân của các vụ cướp, hoặc quấy rối. Nên đi theo nhóm đông, và có nam giới đi cùng. Người dân Indonesia được đánh giá là tốt bụng, sẵn lòng giúp đỡ. Nhưng giống mọi nơi trên thế giới, ở đâu cũng có kẻ xấu.

Đừng ngạc nhiên, khó chịu nếu một người cùng giới cố gắng nắm tay bạn nơi công cộng. Đây là cách họ thể hiện sự thân thiết, hiếu khách. Nhưng mọi thứ chỉ dừng ở cái nắm tay. Indonesia không khuyến khích du khách thể hiện tình cảm nam nữ nơi công cộng.

Không đứng nói chuyện với mọi người trong tư thế hai tay chống nạnh. Đó bị coi là hành động xúc phạm, không tôn trọng người đối diện. Xoa, chạm vào đầu người khác bị coi là cấm kỵ. Khi viết một lời chúc, hay cám ơn tới những người đã gặp trong chuyến du lịch, nên tránh viết bằng mực đỏ. Đây là cử chỉ tượng trưng cho hành động tức giận, muốn kết thúc một mối quan hệ tốt đẹp.

Không nên khó chịu, tức giận khi người địa phương hỏi các câu liên quan đến vấn đề cá nhân. Họ không có ý định soi mói, mà chỉ đang thể hiện sự thân thiết. Bạn không bắt buộc phải trả lời bất kỳ câu nào trong số đó, nếu không thấy thoải mái.

Người dân Bali chụp ảnh cùng khách du lịch. Ảnh: Pinterest

Người dân Bali chụp ảnh cùng khách du lịch. Ảnh: Pinterest

Không nên từ chối bữa ăn, đồ uống nếu được mời. Người Indonesia theo đạo Hồi, nên không uống rượu, ăn thịt lợn. Đây cũng là điều bạn nên ghi nhớ và đừng mời họ "làm một ly".

Không nên gác hoặc để chân lên bàn, ghế.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên và không nên khi đến Indonesia