Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

12/04/2021 14:38

Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động như hiện nay, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế -xã hội phát triển.


Công trình Nhà thi đấu đa năng thị xã Kinh Môn phấn đấu hoàn thành vào giữa tháng 5 

Tăng thời gian làm việc

Đến nay, Nhà thi đấu đa năng thị xã Kinh Môn mới hoàn thành được 80% khối lượng, dự kiến đến giữa tháng 5 sẽ hoàn thành, chậm hơn so với kế hoạch đã gia hạn khoảng nửa tháng. Ông Ngô Đức Hoá, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nhà Việt HD (Hải Dương), đại diện đơn vị thi công cho biết: "Ngay sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, chúng tôi nhập thêm nguyên vật liệu và tuyển thêm công nhân, đưa số lượng công nhân tăng thêm 50% so với trước đây. Thời gian kết thúc ngày làm việc cũng đẩy lên đến 19 giờ, có khi đến 21 giờ hàng ngày để đẩy nhanh tiến độ".

Để giải ngân vốn ĐTC, điều kiện tiên quyết phải có khối lượng công việc thực hiện. Vì thế, các chủ đầu tư đều tập trung lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án được giao. Đường trục đông - tây của tỉnh là công trình trọng điểm hiện nay. Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện Thanh Miện, Ninh Giang và Tứ Kỳ với vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng. Năm nay, dự án được Trung ương cấp 100 tỷ để thực hiện các bước khảo sát, đánh giá, lập báo cáo nghiên cứu khả thi... Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (Ban Quản lý), các cấp, ngành được UBND tỉnh giao công việc tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ. Ban Quản lý đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Hưng Yên để bảo đảm kết nối đồng bộ đường trục đông - tây với địa phương này. Đề xuất phân kỳ đầu tư thực hiện dự án phù hợp với khả năng bố trí vốn. "Trong thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chúng tôi vẫn bố trí cán bộ, nhân viên trong cơ quan đi làm hoặc làm việc tại nhà cho phù hợp. Đến nay, dự án bảo đảm đúng tiến độ", ông Tuấn cho biết.


Để bảo đảm tiến độ giải ngân, Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn cụ thể cho từng công trình, từng tháng, quý

Rõ trách nhiệm người đứng đầu

Năm nay, tỉnh bố trí vốn trên 3.533 tỷ đồng vốn ĐTC cho các công trình, bằng kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, tỉnh đã phân bổ chi tiết gần 3.325 tỷ đồng. Đến ngày 5.4, toàn tỉnh đã giải ngân đạt 20,5% tổng vốn. Theo ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, giải ngân vốn ĐTC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển như thúc đẩy các hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Nếu các dự án ĐTC kéo dài, Nhà nước sẽ mất thêm chi phí, dân chậm được hưởng... 

Để giải ngân được vốn ĐTC hiệu quả, Ban Quản lý đã xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn cụ thể cho từng công trình, từng tháng, quý. Việc xây dựng kế hoạch như vậy sẽ giúp đơn vị dễ dàng quản lý được nguồn vốn và tiến độ giải ngân từng dự án.

Từ nay đến cuối năm, các yếu tố tác động đến kinh tế - xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ĐTC, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đề ra, tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy định của Luật ĐTC. Các khâu chuẩn bị đầu tư cần thực hiện nghiêm túc, khắc phục ngay tình trạng chuẩn bị sơ sài gây lãng phí, kém hiệu quả.  Đối với dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2020 trở về trước, chủ đầu tư khẩn trương nghiệm thu, hoàn tất thủ tục quyết toán vốn. Đối với dự án được giao vốn năm nay, phải thực hiện thanh toán, giải ngân kế hoạch vốn xong trước tháng 6. Đối với dự án chuyển tiếp, cần hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu tổ chức thi công ngay sau khi được giao vốn. Với dự án khởi công mới, chủ đầu tư tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư, lựa chọn ngay nhà thầu sau khi có quyết định giao vốn và khởi công dự án trong quý II. Trong quá trình thực hiện, cần chủ động, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc để cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn.

Năm nay, kết quả giải ngân của từng dự án là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan. Nếu không đạt 100% kế hoạch vốn thanh toán sẽ không xem xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân có liên quan.

   PV

(0) Bình luận
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công