Điều kiện kinh doanh bãi đỗ xe

24/02/2021 23:43

Để được kinh doanh bãi đỗ xe, cá nhân, tổ chức cần bảo đảm các điều kiện và chỉ được phép kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7.11.2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7.11.2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định cá nhân, tổ chức chỉ được phép kinh doanh bãi đỗ xe khi có đủ các điều kiện sau:

- Bãi đỗ xe phải bảo đảm an ninh trật tự; đáp ứng yêu cầu về phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường; đường ra vào bãi đỗ xe phải được bố trí bảo đảm an toàn và không gây ùn tắc giao thông.

- Nội dung kinh doanh tại bãi đỗ xe gồm: dịch vụ trông giữ phương tiện; tổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; kinh doanh các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.

- Đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe cần bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ tại bãi đỗ xe; niêm yết công khai nội quy, giá các dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết; bồi thường thiệt hại cho người gửi xe nếu để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện nhận gửi; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỉ được phép kinh doanh các loại dịch vụ nêu trên; không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón trả khách.

Thông tư cũng quy định trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong tổ chức, quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn. Theo đó, để đăng ký và xin cấp phép kinh doanh đối với loại hình dịch vụ này, cá nhân, tổ chức có nhu cầu cần liên hệ UBND cấp tỉnh để biết thêm thông tin và được hướng dẫn cụ thể.

Như vậy, để được kinh doanh bãi đỗ xe, cá nhân, tổ chức cần bảo đảm các điều kiện và chỉ được phép kinh doanh theo quy định tại thông tư này. Cá nhân, tổ chức phải đăng ký và xin cấp phép kinh doanh đối với loại hình dịch vụ này tại UBND cấp tỉnh. Nếu không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 5.000.000-10.000.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 185/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

VỊ THỦY (tổng hợp)


(0) Bình luận
Điều kiện kinh doanh bãi đỗ xe