Doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công

23/07/2021 14:12

Ấp ủ mơ ước là doanh nhân thành đạt nên sau khi đi xuất khẩu lao động trở về, anh Trần Văn Hoạt (sinh năm 1991) ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) đã thành lập doanh nghiệp.


Anh Hoạt (bên phải) nằm trong top 5 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021 do Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam bình chọn

Khắc phục mọi khó khăn, anh Hoạt đã khởi nghiệp thành công, đưa doanh nghiệp vững vàng phát triển.

Nuôi dưỡng ước mơ

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp Đại học Điện lực Hà Nội năm 2015, anh Hoạt đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan (Trung Quốc). Anh làm việc cho một doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất, lắp ráp, đấu nối thiết bị điện. Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại, anh Hoạt ao ước sau này sẽ thành lập được doanh nghiệp như thế này tại Việt Nam. Vì vậy, trong quá trình làm việc anh bắt đầu chú ý đến các công đoạn để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

"Để bắt đầu ước mơ của mình, tôi đã học toàn bộ thông số sản phẩm, sơ đồ nguyên lý, tiêu chuẩn kỹ thuật trong đấu nối các mạch điện. Gần như hôm nào tôi cũng tự nghiên cứu đến 2-3 giờ sáng, nhiều hôm còn mải mê học đến sáng rồi đi làm luôn. Quá trình đó gặp rất nhiều khó khăn do không thông thạo ngôn ngữ, tôi phải tự học, dịch trên google", anh Hoạt kể.

Sau nửa năm tự học, anh Hoạt đã nắm vững về chuyên môn. Nhờ có kiến thức và trình độ cao nên anh Hoạt được lãnh đạo công ty mời lên làm việc tại văn phòng chuyên thiết kế mạch điện nhưng anh từ chối và muốn tiếp tục làm việc tại xưởng sản xuất. Sau đó, anh được công ty chọn làm quản lý chuyên môn kỹ thuật của 30 người Việt Nam. Từ đó, anh có thêm cơ hội để học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm quản lý, quản trị doanh nghiệp sau này. Anh Hoạt luôn xác định việc đào tạo, tuyển dụng lao động có tay nghề rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, anh đã xây dựng ý tưởng chọn người để đào tạo ngay tại công ty của Đài Loan.

Nghĩ là làm, anh Hoạt đã xây dựng được một nhóm 5 người Việt Nam giỏi về kỹ thuật. Anh chia sẻ ý tưởng thành lập doanh nghiệp và sẽ đưa công nghệ, kỹ thuật hiện đại của Đài Loan về ứng dụng tại Việt Nam. Ý tưởng này đã bị gia đình, bạn bè phản đối kịch liệt. Nhiều người nghĩ anh không thực tế, bị "ảo tưởng sức mạnh". Tuy nhiên, với quyết tâm và kiến thức đã chuẩn bị kỹ, năm 2019 anh về quê thành lập Công ty CP Điện tổng hợp Forward Electric tại cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên. Doanh nghiệp chuyên sản xuất vỏ tủ điện, thang máng cáp, tư vấn thiết kế thi công trọn gói hệ thống điện...

Doanh thu tăng nhanh

Sau khi thành lập doanh nghiệp, do vốn và kinh nghiệm thực tế không nhiều nên anh từng thất bại và gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực không ngừng, anh Hoạt đã từng bước đưa công ty vượt qua sóng gió. Đến nay, sau hơn 2 năm thành lập, doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường và được đánh giá cao. Từ 8 nhân sự ban đầu, đến nay công ty đã có 65 lao động với mức thu nhập trung bình từ 8 - 15 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019, công ty đạt doanh thu hơn 6 tỷ đồng, năm 2020 tăng lên trên 30 tỷ đồng. Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu khoảng 100 tỷ đồng.

Hiện nay, sản phẩm của Công ty CP Điện tổng hợp Forward Electric đã được phân phối tới 120 cửa hàng lớn trên cả nước. Công ty đã tư vấn thiết kế thi công cho hàng chục doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam. Đặc biệt, công ty được nhiều đơn vị, trong đó có hãng thời trang Yody lựa chọn làm tổng thầu toàn bộ hệ thống điện, đèn LED, camera, loa, mạng...

Là một trong 5 người được anh Hoạt đào tạo chuyên môn tại Đài Loan, anh Ngô Văn Quảng ở huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) chia sẻ: "Thời gian làm việc tại Đài Loan, anh Hoạt vì thức đêm nhiều nên đã rơi vào tình trạng kiệt sức. Anh ấy đã xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, đưa ra các ý tưởng về lắp mạch điện khác nhau để mọi người cùng thiết kế, thực hành. Anh Hoạt được lãnh đạo công ty giữ lại làm việc nhưng đã từ chối. Lúc anh Hoạt chia sẻ ý tưởng về Hải Dương thành lập doanh nghiệp tôi đã ngăn cản vì nghĩ không thực tế. Tuy nhiên, qua thực tế chứng minh, chúng tôi càng tin tưởng cách làm việc khoa học, bài bản của anh. Vì vậy, khi hết thời hạn hợp đồng lao động tại Đài Loan, 5 người chúng tôi đã về công ty làm việc cùng anh".

Đầu tháng 7 vừa qua, Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã thông báo kết quả chương trình bình chọn 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021. Hải Dương có 3 doanh nhân, trong đó anh Trần Văn Hoạt, Giám đốc Công ty CP Điện tổng hợp Forward Electric nằm trong top 5 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021.

Tiết lộ về kế hoạch trong thời gian tới, anh Hoạt chia sẻ: "Chúng tôi đang xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ với thương hiệu "Thế giới điện TOPE". Đến nay, công ty đã mở được 3 cửa hàng tại Hải Dương, phấn đấu đến cuối năm sẽ mở thêm 17 cửa hàng khác. Mục tiêu tới năm 2025 chúng tôi phấn đấu trở thành doanh nghiệp đa ngành nghề và hình thành chuỗi cửa hàng thiết bị điện dân dụng chuyên nghiệp".

PHAN ANH

(0) Bình luận
Doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công