Giải ngân nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới tăng 55%

28/10/2020 17:38

Ngày 28.10 tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị trực tuyến với các bộ ngành và địa phương với Ngân hàng Thế giới (WB) về giải ngân năm 2020.


Hội nghị trực tuyến với các bộ ngành và địa phương với Ngân hàng Thế giới (WB) về giải ngân năm 2020

Tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương với Ngân hàng Thế giới (WB) về giải ngân năm 2020, diễn ra ngày 28.10 tại Hà Nội, Bộ Tài chính thông tin trị giá giải ngân vốn WB (theo phương thức trực tiếp và tạm ứng vào tài khoản đặc biệt) năm nay tính đến ngày 30.9 tăng 55% so với cùng kỳ năm trước.

WB là nhà tài trợ lớn cho Việt Nam, hiện nay tổng vốn vay đã cam kết cho 36 chương trình, dự án đang triển khai là 7.369,5 triệu USD; trong đó có 33 khoản vay đã ký hiệp định, với số vốn vay là 6.589 triệu USD; 3 khoản vay mới đàm phán đã được phê duyệt nhưng chưa ký hiệp định, với số vốn vay là 506 triệu USD. Trong danh mục này, 8 khoản vay sẽ kết thúc giải ngân năm 2020, 10 khoản vay sẽ kết thúc giải ngân năm 2021.

Bà Nguyễn Xuân Thảo, Phó Cục trưởng Cục quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết không phải toàn bộ các khoản vay của WB đều đã sẵn sàng giải ngân. Trong số 36 khoản vay thuộc danh mục có 5 khoản vay chưa giải ngân tính đến ngày 15.10.2020 do chưa hoàn thành thủ tục đầu tư hoặc chưa ký hợp đồng xây lắp, chiếm 10,6% số vốn cam kết. 

Theo thông tin của WB, 17/31 khoản vay còn lại đang giải ngân phải điều chỉnh hiệp định vay do nhiều nguyên nhân.

Để thúc đẩy giải ngân vốn vay WB và vốn vay nước ngoài của Chính phủ, tại hội nghị các ý kiến đã đề nghị các cơ quan chủ quản tập trung thúc đẩy việc hoàn tất các nhiệm vụ đầu tư của năm 2020. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục điều chỉnh dự án. Đẩy nhanh việc lập hồ sơ thanh toán, khẩn trương báo cáo chi tiêu để hoàn ứng, giảm vốn nhàn rỗi không sử dụng; bỏ yêu cầu xây dựng và phê duyệt sổ tay thực hiện trong các dự án để đơn giản hóa thủ tục và tránh xung đột về pháp luật dẫn đến các chủ dự án gặp vướng mắc. Bộ Tài chính cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương rà soát, góp phần tháo gỡ vướng mắc trong công tác xây dựng dự án, trao đổi với các đối tác phát triển để có các quy định phù hợp và đơn giản hóa trong các hiệp định vay, đẩy nhanh công tác thực hiện dự án và giải ngân.

Hải Dương hiện đang triển khai 2 dự án ODA gồm: Phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương theo vốn vay Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) chuyển đổi của Ngân hàng Thế giới (WB); Sửa chữa nâng cao an toàn hồ đập tỉnh Hải Dương (WB8). Kế hoạch vốn ODA giao cho tỉnh Hải Dương là 115,2 tỷ đồng. Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương được cấp phát từ ngân sách Trung ương 35,2 tỷ đồng. Để giải ngân được số vốn cấp phát từ trung ương, tỉnh phải đồng thời giải ngân vốn vay lại 82,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn vay lại năm 2020 mới được bố trí gần 29,2 tỷ đồng. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát, quản lý thi công bị kéo dài sang quý I.2021.

UBND tỉnh đã đề nghị trả lại phần vốn vay và vốn giao trong năm nay để chuyển sang năm 2021. Đề nghị Bộ Tài chính bố trí vốn đầy đủ theo kế hoạch. Dự án WB8 chậm do thay đổi chủ đầu tư, ảnh hưởng giãn cách do dịch Covid-19... Chủ đầu tư đang đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công dự án để có thể giải ngân sớm nhất theo quy định.          

TTXVN-THÀNH LONG

(0) Bình luận
Giải ngân nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới tăng 55%