Hải Dương đang phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ

18/05/2021 10:41

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 của đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công thương!         

Kính thưa đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn!

Kính thưa đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

Thưa các quý vị đại biểu, khách quý tham dự tại hội nghị và các điểm cầu trực tuyến!         


Hôm nay, tỉnh Hải Dương trọng thể tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, tôi nhiệt liệt chào mừng, trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng toàn thể các quý vị đại biểu, khách quý tham dự hội nghị lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Hải Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có hệ thống giao thông đa dạng, thuận lợi cho việc giao thương, phát triển kinh tế. Hải Dương được biết đến không chỉ là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa mà còn được biết đến bởi đặc sản vải thiều và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu khác. Có trên 60% diện tích đất nông nghiệp và trên 70% dân số sống ở nông thôn, đất đai phì nhiêu, màu mỡ, được thiên nhiên ưu đãi, tỉnh Hải Dương được đánh giá là địa phương có tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, chất lượng và sản lượng cao. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ. Hàng năm, Hải Dương sản xuất được khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 700.000 tấn rau, củ các loại, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, thủy sản. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương và hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm thị trường luôn được tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện. Những năm vừa qua, thông qua hoạt động này, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản của tỉnh Hải Dương nói chung đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Trung Quốc...

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam, hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, tỉnh Hải Dương đã xây dựng các phương án, kịch bản hợp lý để vừa triển khai sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, công tác kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm nay được tổ chức trực tiếp tại hội trường kết hợp với kết nối trực tuyến nhiều điểm cầu trong và ngoài nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Anh, Singapore, Nhật Bản, Úc, Bỉ.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương còn thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; khởi động Chương trình đưa vải thiều và nông sản của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Alibaba, Lazada, Tiki và Sendo... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Với tinh thần đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, tôi tuyên bố khai mạc Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021.

Nhân sự kiện trọng thể này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, bạn bè quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để Hải Dương không ngừng phát triển. Kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý sức khỏe, hạnh phúc! Chúc Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

-------------------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Hải Dương đang phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ