Hải Dương quản lý chặt chẽ điểm bán lẻ xăng dầu

16/10/2020 10:02

Việc quản lý các điểm bán hàng xăng dầu chưa chặt chẽ dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động tấp nập.


Không chỉ cố tình hoạt động trong thời gian bị đình chỉ, cửa hàng xăng dầu Văn Thai ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) còn lắp đặt thùng phuy chứa xăng bán cho ô tô ngay trên mặt đê

Trên địa bàn tỉnh vẫn còn những doanh nghiệp (DN), cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm, tự phát hoạt động trong nhiều năm nhưng đến nay mới được phát hiện, xử lý. 

Kinh doanh tự phát

Trong tháng 9 vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã kiểm tra, tạm đình chỉ các cửa hàng xăng dầu: Văn Thai ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) của DN tư nhân Phương Thảo; Thành Hưng của Công ty TNHH một thành viên Vận tải thương mại Thành Hưng ở xã Thanh Giang, cụm bể chứa xăng dầu mới (4 bể chứa với tổng khối lượng 100 m3) của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và thương mại Trường Sơn ở xã Đoàn Tùng (cùng huyện Thanh Miện). Đình chỉ hoạt động cửa hàng xăng dầu Xuân Giao ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) của Công ty TNHH Xuân Giao.  

Qua tìm hiểu, mặc dù đang trong  thời gian bị tạm đình chỉ nhưng cửa hàng xăng dầu Văn Thai vẫn hoạt động tấp nập. Cửa hàng xập xệ nằm ngay cạnh chợ Văn Thai và đã hoạt động hơn 10 năm nay. DN tư nhân Phương Thảo còn tự chế thùng đựng xăng dầu lớn đặt cạnh đê Văn Thai để bán xăng dầu cho các xe ô tô ngay trên mặt đê. 

Theo Sở Công thương, qua kiểm tra, các cửa hàng xăng dầu Văn Thai, Thành Hưng và Xuân Giao đều là các điểm bán lẻ xăng dầu tự phát, chưa được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, chưa được phép hoạt động kinh doanh xăng dầu. Sở đã yêu cầu các công ty chủ quản dừng mọi hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các vị trí trên; đồng thời đề nghị các đơn vị phân phối không cung cấp xăng dầu cho 3 cửa hàng trên cho đến khi DN hoàn thiện các hồ sơ, điều kiện kinh doanh theo đúng quy định.

Tăng cường kiểm soát

Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 170 DN kinh doanh xăng dầu với gần 260 cửa hàng.

Theo lực lượng quản lý thị trường tỉnh, 2 năm trở lại đây, lực lượng này đã xử phạt vi phạm hành chính và bán xăng dầu vi phạm bị tịch thu với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Là DN đầu mối, những năm qua Công ty Xăng dầu B12 đã chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ nhận diện thương hiệu trước những hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ. Kiên quyết xử lý các DN không thuộc hệ thống phân phối của Petrolimex nhưng cố tình sử dụng nhãn hiệu của Petrolimex khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu Petrolimex và lợi ích của người tiêu dùng. Hiện Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương thuộc Công ty Xăng dầu B12 đang ký hợp đồng bán hàng cho 4 thương nhân phân phối, đầu mối, 25 khách hàng bán buôn và gần 340 hợp đồng với các khách hàng mua bán lẻ tại các chi nhánh xăng dầu trực thuộc. 

Theo ông Phạm Minh Dực, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu B12, kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực có tính ổn định cao nên được nhiều DN quan tâm đầu tư phát triển trong những năm gần đây. Tình hình kinh doanh xăng dầu đã phát sinh một số biểu hiện vi phạm pháp luật. Cụ thể như vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ qua việc sử dụng thương hiệu của Petrolimex. Gian lận thương mại về nguồn hàng, xuất xứ hàng hóa, biểu hiện bằng việc một số DN là thương nhân nhượng quyền bán lẻ mua nhiều nguồn hàng của thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối khác làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu theo tiêu chuẩn công bố.

Kinh doanh xăng dầu là mặt hàng được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, công khai nguồn nhập để tránh thất thu thuế và phí bảo vệ môi trường, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và nhiều quy định bắt buộc khác. Thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường, Công an tỉnh, các Sở Công thương, Khoa học và Công nghệ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến kinh doanh xăng dầu trong tỉnh. 

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Hải Dương quản lý chặt chẽ điểm bán lẻ xăng dầu