Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2 giảm 99,1%

01/03/2021 15:19

Tháng 2.2021, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 11.000 lượt, chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án và người nhập cảnh vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ.

Du lịch vẫn đang chờ mở cửa biên giới để phục hồi


Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, chỉ có 28.700 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 99,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hiện nay mảng lữ hành quốc tế vẫn đóng băng, các doanh nghiệp chuyên về tour inbound (đón khách quốc tế du lịch Việt Nam) đều tìm cách chuyển hướng dịch vụ sang khai thác thị trường nội địa, hoặc các dịch vụ tư vấn du học, dịch vụ làm visa... 

"Tháng 2 năm ngoái, chúng tôi vẫn còn đón được một số đoàn quốc tế, cả nước vẫn đón hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế, nhưng từ tháng 3-2020 đến nay hoàn toàn đóng băng", giám đốc một doanh nghiệp du lịch ở TP Hồ Chí Minh chuyên thị trường inbound, chia sẻ. 

Theo các doanh nghiệp, lộ trình phục hồi của du lịch quốc tế phụ thuộc vào vắc xin và mức độ sẵn sàng mở cửa của các điểm đến. 

Mới đây, Singapore đưa vào hoạt động trụ sở Connect@Changi dành riêng cho du khách đến Singapore công tác. Theo đó, những du khách đến Singapore với mục đích công việc có thể cư trú và tiến hành hội họp tại Connect@Changi, không cần chờ đến sau khi hoàn thành thời gian cách ly.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, Connect@Changi có 150 phòng cư trú và 40 phòng họp có sức phục vụ các cuộc họp 4 - 22 người. Sau đó sẽ hướng đến khai thác sức chứa tối đa để có thể đón tiếp lên đến 1.300 du khách doanh nghiệp.

Phó thủ tướng Singapore Heng Swee Keat chia sẻ, việc tái khởi động các hoạt động giao thương và các cuộc hội họp kinh doanh quốc tế là chất xúc tác vô cùng quan trọng cho việc vực dậy nền kinh tế của Singapore và khu vực.

Ngoài ra, Singapore và Hong Kong cũng tiếp tục thảo luận về hành lang du lịch an toàn (bong bóng du lịch) khi tình hình được kiểm soát tốt hơn.

Theo Skyscanner, du lịch sẽ là ngành phục hồi đầu tiên song song với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới. Du khách đang cân nhắc các hoạt động, điểm tham quan và tour du lịch, ưu tiên hàng đầu của họ vẫn là sức khỏe và an toàn. 

Khi ý muốn tìm kiếm trải nghiệm vẫn cao mặc cho khả năng đi lại còn hạn chế, việc phục hồi của các điểm đến phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch và thời gian có vắc xin.

Lộ trình mở cửa phục hồi du lịch của Việt Nam cũng sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch của các nước. Ngoài vắc xin, tốc độ phục hồi du lịch phụ thuộc phần nhiều vào các động lực thúc đẩy mở cửa điểm đến.

Dựa trên lộ trình hợp lý phục hồi tăng trưởng của các nước trong khối ASEAN theo báo cáo của Mastercard và CrescentRating, trong quý 1-2021, giai đoạn phục hồi sẽ dần diễn ra với một vài sự hợp tác giữa các nước ASEAN. Đến tận quý 3-2021, tác động tích cực từ vắc xin sẽ thúc đẩy việc bình thường hóa du lịch trong khối. 

Đến quý 1-2022, du lịch quốc tế có thể bắt đầu mở cửa, kết nối trở lại. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2 giảm 99,1%