Kim Thành: Nhiều xã tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

18/08/2021 14:14

Đầu tháng 8, huyện Kim Thành có 3 xã là Kim Anh, Kim Đính và Lai Vu được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.


Nhà văn hóa thôn Đông, xã Cổ Dũng đang được hoàn thiện

Đây là kết quả ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương và cũng là mục tiêu để nhiều xã khác trong huyện tăng tốc, cán đích xã NTM nâng cao theo đúng kế hoạch.

Giải pháp đồng bộ

Năm 2021, huyện Kim Thành có 3 xã Kim Liên, Đồng Cẩm và Cổ Dũng đăng ký về đích NTM nâng cao. Để về đích đúng hẹn, các địa phương đều đang rốt ráo hoàn thiện các tiêu chí.

Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm Đồng Minh Hiến cho biết năm 2019 xã được sáp nhập từ 2 xã Cẩm La và Đồng Gia, đều đã về đích NTM. Dù thuận lợi hơn so với nhiều xã sáp nhập song Đồng Cẩm vẫn còn nhiều khó khăn do diện tích tự nhiên lớn, dân số đông, nhiều công trình xuống cấp, nhỏ hẹp... Để đạt mục tiêu về đích NTM nâng cao trong năm nay, xã đã rà soát lại các tiêu chí theo quy định. Với những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn, địa phương bổ sung quy hoạch đất phù hợp để đấu giá, chủ động xử lý đất dôi dư, xen kẹp nhằm tăng nguồn thu, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và đóng góp của người dân.

Cuối năm 2020, xã Đồng Cẩm đã quy hoạch được điểm dân cư Phí Gia, đấu giá thành công 23 lô đất với tổng diện tích 23.000 m2, thu hơn 30 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, xã đã xử lý 48 vị trí đất dôi dư xen kẹp với diện tích hơn 3.000 m2, thu hàng tỷ đồng. Hiện địa phương tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đấu giá quyền sử dụng 6,9 ha đất tại khu dân cư Quảng Bình. Ngoài ra, có 1 nhà hảo tâm hỗ trợ xã hơn 10 tỷ đồng mở rộng tuyến đường trên 1 km tại thôn Đồng Xá Bắc, nhân dân địa phương hiến gần 100 m2 đất thổ cư làm đường...

Với xã Cổ Dũng, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao từ dễ tới khó. Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng ủy viên phụ trách thôn, khu dân cư để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền để người dân đồng lòng ủng hộ. Nhờ đó, nhiều công trình, tuyến đường giao thông được triển khai xây dựng bằng các nguồn hỗ trợ khác nhau. Từ đầu năm đến nay, xã đã vận động xã hội hóa hơn 3 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Bắc, đang hoàn thiện nhà văn hóa thôn Đông với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Xã cũng đang trải nhựa 3 trục đường chính của 3 thôn với chiều dài gần 1,4 km, tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng; xây dựng công trình nhà đa năng của trường tiểu học và nhà lớp học 3 phòng của trường mầm non...

Quyết tâm hoàn thành

Đến nay, xã Cổ Dũng đã đạt 15/18 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, tiêu chí trường học đang hoàn thiện, tiêu chí quy hoạch đã làm xong hồ sơ quy hoạch chung đến năm 2030 và báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành. Riêng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa là bể bơi, xã đã xây dựng kế hoạch đầu tư, lập dự toán công trình, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong tháng 9. Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng Nguyễn Danh Mậu cho biết để có nguồn vốn đầu tư, hoàn thiện các công trình đang triển khai, ngoài nguồn xã hội hóa, cấp trên hỗ trợ, địa phương cũng đang hoàn thiện hồ sơ đấu giá quyền sử dụng 10 lô đất tại khu Đồng Thầy, dự kiến thu trên 4,8 tỷ đồng. “Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với sự đồng lòng của chính quyền địa phương và nhân dân, 3 tiêu chí còn thiếu xã sẽ cố gắng hoàn thiện trong tháng 11 này để kịp trình các cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm nay”, ông Mậu khẳng định.

Bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, xã Kim Liên phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, dịch Covid-19 cũng khiến nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương bị ảnh hưởng. Sau khi rà soát, đối chiếu bộ tiêu chí NTM nâng cao do UBND tỉnh ban hành, xã đạt 15/18 tiêu chí. 3 tiêu chí chưa đạt là quy hoạch, trường học và cơ sở vật chất văn hóa, đều cần nguồn kinh phí lớn để đầu tư xây dựng. Song với quyết tâm về đích, Kim Liên đã đề ra giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí. Đối với tiêu chí trường học, từ đầu năm đến nay xã đã ưu tiên nguồn vốn xây dựng và hoàn thành một số công trình còn thiếu của trường tiểu học. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, địa phương đã hoàn thiện quy hoạch bể bơi. Kinh phí xây dựng các công trình được lấy từ nguồn đấu giá đất tại thôn Cống Khê, nguồn xử lý đất dôi dư, xen kẹp và một phần cấp trên hỗ trợ.

Mặc dù triển khai xây dựng NTM nâng cao trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc huy động nguồn hỗ trợ đóng góp của người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực, quyết tâm của các địa phương, nhiều khả năng các xã trên sẽ đạt mục tiêu về đích NTM nâng cao trong năm nay.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Kim Thành: Nhiều xã tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao