Kim Thành tăng tốc về đích nông thôn mới

13/11/2019 09:36

Đặtmục tiêu đến năm 2020 sẽ về đích nông thôn mới (NTM), huyện Kim Thành đang tích cực chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí.


Xã Việt Hưng khẩn trương sửa chữa các phòng học của trường THCS để sớm hoàn thành tiêu chí trường học

Huyện khuyến khích các xã dù không đăng ký về đích NTM trong năm nay cũng cố gắng phấn đấu hoàn thành.

Về đích trước hạn

Là một trong 3 xã không đăng ký về đích NTM năm 2019 nhưng xã Việt Hưng đang cố gắng đạt chuẩn trong năm nay. Đảng bộ và chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Với những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn, xã bổ sung quy hoạch đất phù hợp để đấu giá; chủ động giải quyết đất dôi dư, xen kẹp nhằm tăng nguồn thu, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và đóng góp của người dân.

Đến hết tháng 10, xã Việt Hưng đã huy động được gần 28 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp hơn 6,9 tỷ đồng. 3 trong tổng số 19 tiêu chí còn lại là thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và y tế đều đã đạt.

Ông Vũ Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Việt Hưng cho biết: Địa phương phấn đấu về đích NTM trước khi Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra. Xã đang tập trung hoàn thiện nhà lớp học 2 tầng, 6 phòng và công trình phụ trợ của trường tiểu học cũng như tu sửa lại các phòng học của Trường THCS để hoàn thành tiêu chí về trường học. Địa phương cũng đã gửi báo cáo đề nghị tỉnh thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Mặc dù nằm xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn, ngân sách địa phương hạn hẹp, song với quan điểm không trông chờ, ỷ lại cấp trên, xã Đại Đức cũng phấn đấu về đích NTM ngay trong năm nay. Xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM từ dễ tới khó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể vận động, tuyên truyền để người dân đồng lòng ủng hộ.

Nhờ đó, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí và sức lao động thực hiện. Hiện 39 tuyến đường trục thôn, liên thôn dài gần 16 km, 275 tuyến ngõ xóm dài gần 24 km đã được bê tông hóa, 100% số trục đường nội đồng chính được trải đá cấp phối và bê tông... Đại Đức đang tập trung hoàn thiện tiêu chí trường học với công trình 3 phòng học của Trường Mầm non và 4 phòng học của Trường THCS.

Đến nay, xã Lai Vu (không đăng ký về đích NTM năm nay) cũng đã đạt 18/19 tiêu chí NTM. Riêng tiêu chí quốc phòng và an ninh đã hoàn thiện hồ sơ, chờ Bộ Công an quyết định đưa địa phương ra khỏi xã trọng điểm về an ninh trật tự.


Tất cả các tuyến đường thôn, xóm ở xã Kim Khê được bê tông hóa

Sớm hoàn thành huyện nông thôn mới

Đến cuối tháng 10, toàn huyện Kim Thành đã thực hiện được 375 lượt tiêu chí NTM, tăng 11 tiêu chí so với đầu năm, bình quân mỗi xã đạt 18,75 tiêu chí; không có xã nào dưới 17 tiêu chí. Có 15 trong tổng số 20 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Hai xã Kim Khê và Cẩm La đăng ký đã về đích sớm hơn so với kế hoạch và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM đợt 1 năm 2019. Hai xã đăng ký là Tuấn Hưng và Liên Hòa đang tăng tốc để hoàn thành những tiêu chí cuối cùng là trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Ông Vũ Văn Hải, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành cho biết: Đối với 2 xã đăng ký về đích nhưng chưa hoàn thành, huyện yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp cùng địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, có phương án huy động nguồn lực cụ thể, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, nhiệm vụ.

Huyện phấn đấu trong tháng 12, sẽ đề nghị tỉnh thẩm định công nhận 5 xã còn lại là Lai Vu, Tuấn Hưng, Việt Hưng, Liên Hòa, Đại Đức đạt chuẩn NTM.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách hạn chế nhưng để khuyến khích các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, huyện Kim Thành sẽ hỗ trợ mỗi xã đăng ký về đích NTM 1 tỷ đồng, mỗi xã không đăng ký nhưng phấn đấu về đích 2 tỷ đồng. Nguồn vốn này cùng với tỉnh hỗ trợ 5 tỷ đồng/xã là động lực lớn để khuyến khích các địa phương tăng tốc xây dựng NTM.

Như vậy trong năm nay, tất cả các xã của huyện Kim Thành sẽ về đích NTM, giúp mục tiêu xây dựng huyện NTM sớm thành hiện thực. Tháng 10 vừa qua, huyện cũng đã có văn bản đăng ký huyện đạt chuẩn NTM với tỉnh vào năm 2020.

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình xây dựng NTM. Huyện đang rà soát lại việc thực hiện 9 tiêu chí của huyện NTM. Kim Thành tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở; quan tâm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Kim Thành tăng tốc về đích nông thôn mới