Nhộn nhịp sắm Tết online

09/02/2021 17:30

Thời gian qua, Hải Dương đã ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Để tránh lây lan dịch bệnh, nhất là những ngày cận Tết nhiều người đã chọn hình thức mua sắm online.


Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều người lựa chọn các sàn thương mại điện tử để sắm Tết

Nhằm hạn chế đến nơi đông người, chị Nguyễn Thị Hương, xã Cẩm Chế (Thanh Hà) đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Theo chị Hương, việc chen lấn, xô đẩy tại các chợ truyền thống như hiện nay có nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Để phòng dịch chị sắm Tết hoàn toàn trên các sàn thương mại điện tử. Bởi đây là hình thức mua sắm tiện lợi, tiết kiệm thời gian, giá cả lại hợp lý, thậm chí rẻ hơn thị trường rất nhiều nếu săn được mã giảm giá.

Năm nay, các “chợ tết online” được mở sớm và đa dạng hơn. Các chương trình quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn liên tục được các trang bán hàng online tung ra nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, những nhu yếu phẩm ngày Tết cũng được đặt ở những góc nổi bật, dễ tìm kiếm trên các gian hàng online cùng với thao tác chọn mua đơn giản.

Chị Phan Thị Phượng ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết: "Từ khi có con nhỏ cùng với công việc bận rộn nên tôi ít có thời gian đi mua sắm theo hình thức truyền thống. Thay vào đó, chỉ mất vài phút lên các trang mạng điện tử là tôi có thể mua được những món đồ ưa thích và còn được vận chuyển đến tận nhà. Đặc biệt, những ngày cận Tết, nhu cầu mua sắm tăng cao nhưng chỉ cần vài cú nhấn chuột tôi đã có một cái Tết trọn vẹn".

Trước nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra những hình thức ưu đãi khác nhau như giảm giá, miễn phí vận chuyển, tặng quà kèm theo... Ngoài ra, các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo… cũng được nhiều người tận dụng để bán những mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết. Các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang... được người tiêu dùng ưu tiên mua sắm.


Lượng khách đến mua trực tiếp tại các siêu thị giảm rõ rệt, thay vào đó là đặt hàng online thông qua app hoặc trang webside của siêu thị

Chị Phạm Thị Thanh Huyền, chủ một trang Facebook chuyên bán các món ăn vặt và thực phẩm cho biết, dịp Tết chị bận gấp 3-4 lần ngày thường vì đơn đặt hàng đến liên tục. Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, chị đã nhập nhiều loại bánh kẹo, hạt, quả dinh dưỡng từ rất sớm. Bên cạnh đó, chị còn nhận làm mâm ngũ quả, bình hoa, trang trí phòng khách theo yêu cầu. Các loại thực phẩm chị đăng bán đều bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng nên được nhiều người chọn mua.

Để cạnh trang với các sàn thương mại điện tử, từ lâu các nhà bán lẻ truyền thống như Metro, BigC... đều đã xây dựng các website hay app bán hàng riêng. "Lượng người đến mua trực tiếp giảm đáng kể do dịch Covid-19. Thay vào đó, Tết năm nay lượng người đặt mua online tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Đây là sự bùng nổ về mức độ mua sắm của người tiêu dùng trên kênh online kể từ nhiều năm nay", chị Vũ Thị Hoài Thu, nhân viên Siêu thị Intermex Hải Dương cho biết.

Mặc dù tiện lợi nhưng mua sắm online cũng tiềm ần nhiều rủi ro. Để tránh bị lợi dụng mua phải hàng kém chất lượng, hoặc bị đánh cắp tài khoản... người mua cần thận trọng mỗi khi giao dịch. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng mặt hàng, người mua hàng nên hỏi trước một số thông tin, như phí vận chuyển, giá tiền cụ thể, phương thức thanh toán, thỏa thuận việc đổi lại hàng nếu không đúng như sản phẩm đã chọn… để tránh những rắc rối không đáng có trong dịp Tết.

PV

(0) Bình luận
Nhộn nhịp sắm Tết online