Thủ tướng cho phép thí điểm "tiền di động", dùng tài khoản viễn thông để tính tiền

30/05/2020 21:44

Tại Nghị quyết 84 vừa ban hành, Thủ tướng đã cho phép thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).


Ngoài các phương thức thanh toán hiện nay như chuyển khoản, cà thẻ, thanh toán bằng ví điện tử, sắp tới, người dân có thể thanh toán bằng tiền di động. Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cụ thể, tại Nghị quyết 84 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa ban hành, Thủ tướng đã đồng ý cấp phép thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Như vậy, sau một thời gian chờ đợi, người dân sắp có thể thanh toán không tiền mặt mà không cần phải có tài khoản ngân hàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi Mobile Money được triển khai sẽ là một cú hích với thanh toán không tiền mặt, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa.

Trước đó, trả lời phóng viên, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết NHNN đã trình Chính phủ dự thảo quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Theo ông Dũng, Mobile Money sẽ không cho phép nạp tiền từ thẻ cào, mà người dùng phải nạp, rút tiền qua hai cách, đối với người có tài khoản ngân hàng có thể nạp qua tài khoản. Nếu không có tài khoản ngân hàng, có thể nạp tiền thông qua các điểm nạp, rút tiền mặt nhưng không quá 10 triệu đồng/tháng.

Khách hàng sẽ mở tài khoản tại công ty viễn thông. Cũng theo ông Dũng, NHNN đã kiến nghị Chính phủ không cho phép nạp tiền từ thẻ cào bởi sẽ phát sinh một số nguy cơ khó kiểm soát.

Trả lời câu hỏi làm sao kiểm soát được việc Mobile Money sẽ chỉ được dùng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ mà không phục vụ các mục đích phi pháp, ông Dũng thừa nhận nguy cơ lớn nhất trong giao dịch không gian mạng là sự ẩn danh. Do vậy, vấn đề đầu tiên phải làm là xác định đúng danh tính khách hàng, phải yêu cầu xác thực.

Do đó, 2/3 dự thảo dành để quy định các vấn đề về quản lý rủi ro trong phòng chống tội phạm, các hành vi rửa tiền...

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết chậm nhất đến tháng 6, Mobile Money sẽ được triển khai. Mặc dù đã chậm, song cố gắng trong tháng 6.2020, NHNN và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông.

Hiện các nhà mạng đều đang nóng lòng chờ được cấp phép thí điểm triển khai Mobile Money.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Thủ tướng cho phép thí điểm "tiền di động", dùng tài khoản viễn thông để tính tiền