Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch Covid-19

14/05/2021 16:14

Vải tươi là nông sản của Hải Dương bị ảnh hưởng lớn nhất nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát tốt.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến về thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch Covid-19 với 18 tỉnh, thành phố có sản lượng nông sản lớn vào ngày 14.5, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị các các cấp, các ngành phối hợp với doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, phương thức kinh doanh để vừa tiêu thụ nông sản thuận lợi vừa bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các bộ, ngành, địa phương phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan liên quan để theo dõi, bám sát tình hình giá cả, lưu thông hàng hóa. Từ đó có hướng chỉ đạo triển khai giải pháp tiêu thụ phù hợp, bảo đảm nguồn cung trong nước, mở rộng xuất khẩu ở thị trường truyền thống và tìm kiếm thị trường mới. Đặc biệt quan tâm việc xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý hiện nay việc xuất khẩu nông sản sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn ổn định nhưng sang các nước EU, Mỹ đã giảm đáng kể. Vì vậy, các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, dự trù mọi phương án, tình huống để hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới xuất khẩu nông sản.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt dịch lần này, trong các loại nông sản của tỉnh thì vải chịu tác động lớn nhất do 95% sản lượng vải bán tươi. Trong khi đó hệ thống kho lạnh bảo quản rất ít, thời gian bảo quản không dài. Năm nay, sản lượng vải của Hải Dương dự kiến đạt 55.000 tấn. Về thị trường tiêu thụ, 50% sản lượng được xuất sang Trung Quốc, từ 5-7% đi thị trường khó tính hơn, còn lại tiêu thụ trong nước. Hiện nay, việc xuất khẩu vải sang thị trường khó tính đã được các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng nên ít chịu tác động của dịch. Sản lượng còn lại sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát tốt trong thời gian tới.

      PV

(0) Bình luận
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch Covid-19