Tiểu thương đã ổn định kinh doanh ở chợ tạm Phú Yên

22/05/2018 14:00

Hơn 200 hộ kinh doanh tại chợ Phú Yên đã di chuyển ra khu chợ tạm ở đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương), phía sau Thư viện tỉnh theo kế hoạch và đã ổn định việc kinh doanh.


Tiểu thương tự mua lưới chống nóng, khắc phục khó khăn ổn định kinh doanh tại chợ tạm Phú Yên

Đến nay, các tiểu thương đã cơ bản ổn định kinh doanh tại chợ tạm Phú Yên, giúp thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây chợ Phú Yên mới.

Tiểu thương đồng thuận

Đến thời điểm này hơn 200 hộ kinh doanh tại chợ Phú Yên đã di chuyển ra khu chợ tạm ở đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương), phía sau Thư viện tỉnh theo kế hoạch. Chị Phạm Thị Hương, tiểu thương kinh doanh thực phẩm khô cho biết: "Chợ Phú Yên cũ xây dựng đã lâu, xuống cấp không còn phù hợp để kinh doanh nên chúng tôi nhất trí chuyển ra chợ tạm một thời gian để xây chợ mới khang trang và hiện đại hơn".

Theo ông Nguyễn Văn Bộ, đại diện Ban Quản lý chợ tạm Phú Yên, việc di chuyển các hộ kinh doanh từ chợ Phú Yên cũ ra chợ tạm không gặp nhiều khó khăn do các hộ đồng thuận cao. Trong thời gian 10 ngày, các tiểu thương đã cơ bản di chuyển xong ra chợ tạm. Họ đều nhận thức rõ sự cần thiết của việc xây chợ mới nên đồng thuận di chuyển. Thành phố chọn địa điểm xây dựng chợ tạm không quá xa trung tâm để bảo đảm yêu cầu kinh doanh của các tiểu thương.

Theo các tiểu thương đã ra kinh doanh tại chợ tạm Phú Yên, chợ tạm cơ bản đáp ứng được các điều kiện kinh doanh. Chợ được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy, hệ thống tiêu thoát nước nên tiểu thương yên tâm buôn bán.

Khắc phục khó khăn

Tuy vậy, không ít tiểu thương vẫn lo lắng vì lượng người mua giảm so với ở chợ cũ. Anh Phạm Văn Tuấn, chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả cho biết: "Do mới chuyển địa điểm, người mua chưa quen nên bán chậm hơn hẳn. Có ngày giảm 40% so với khi bán ở chợ cũ". Ngoài nguyên nhân trên, theo chị Trần Thị Lanh, tiểu thương cùng kinh doanh hoa quả tại chợ tạm cho biết: "Hiện còn một số hộ kinh doanh vẫn chây ỳ, không di chuyển ra chợ mới. Họ vẫn họp tạm ở vỉa hè khu vực chợ Phú Yên cũ nên đã thu hút hết khách của chúng tôi".


Ông Bộ thừa nhận vẫn còn khoảng 4-5 hộ dân lấy lý do hàng hóa cồng kềnh, di chuyển mất nhiều thời gian nên vẫn cố tình ở lại kinh doanh. Ban Quản lý chợ đang tích cực vận động, yêu cầu các hộ này sớm chuyển ra chợ tạm để hoàn trả mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án. Theo ông Bộ, do chuyển địa điểm nên cần có thời gian để thu hút khách hàng. "Hy vọng khoảng 1 tháng nữa, chợ sẽ đông vui không kém chợ cũ", ông Bộ nói.

Dự kiến chợ Phú Yên mới sẽ được chủ đầu tư xây dựng trong khoảng 1 năm. Với thời gian không dài như vậy, các tiểu thương ở đây đều vui vẻ khắc phục khó khăn để sớm có thể về buôn bán kinh doanh ở chợ mới khang trang, hiện đại hơn. Tuy nhiên, thành phố cần tăng cường tuyên truyền để người dân biết địa điểm chợ mới; đồng thời kiên quyết yêu cầu các hộ chưa di chuyển phải sớm chuyển đến kinh doanh tại chợ tạm, không để ảnh hưởng đến tâm lý của các hộ đã chấp hành di chuyển. Ban Quản lý chợ tạm Phú Yên cũng cần quan tâm, tạo điều kiện trồng cây, lắp thêm lán tạm tại điểm kinh doanh bên ngoài các ki-ốt để người dân thuận lợi trong mua bán.

PV

Chợ Phú Yên mới sẽ được xây dựng trên nền chợ cũ với tổng diện tích 5.240 m2, đáp ứng nhu cầu kinh doanh thường xuyên, ổn định cho khoảng 600 tiểu thương và khoảng 200 hộ kinh doanh không thường xuyên. Chợ có tổng vốn đầu tư gần 278 tỷ đồng, xây theo hình thức xã hội hóa (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Chợ hoàn thành trong vòng 12 tháng từ ngày được bàn giao mặt bằng.

(0) Bình luận
Tiểu thương đã ổn định kinh doanh ở chợ tạm Phú Yên