TP Hải Dương quyết liệt giải phóng mặt bằng

21/04/2021 07:55

TP Hải Dương đang ráo riết triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.


TP Hải Dương cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc khi thực hiện dự án khu dân cư phía đông đường Tân Dân (phường Việt Hòa)

Với quyết tâm không để vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, TP Hải Dương đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Bài toán khó

TP Hải Dương đang triển khai thu hồi hơn 800 ha đất các loại của hàng chục nghìn hộ dân để thực hiện 31 dự án công cộng, 27 dự án tạo nguồn thu ngân sách, 7 dự án trọng điểm và 9 dự án khác. Ngoài những dự án GPMB nhanh, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu sớm thì có một số dự án gặp khó khăn khi thu hồi đất, làm gián đoạn tiến độ thi công. Điều này không chỉ tác động tiêu cực tới kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố mà quyền lợi của người dân, doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Những rắc rối về nguồn gốc đất, đòi hỏi không chính đáng của số ít người dân, bất cập về cơ chế chính sách, sự phối hợp thiếu chặt chẽ của chính quyền và cơ quan chức năng đã khiến cho việc GPMB một số dự án ở thành phố gặp vướng mắc kéo dài. Đơn cử như dự án xây dựng đường gom ven quốc lộ 5 đi qua TP Hải Dương được triển khai từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn dang dở do còn 5 hộ dân ở phường Cẩm Thượng cố tình không giao đất, khiếu nại lên cấp cao hơn vì không đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thành phố và tỉnh. Dự án xây dựng khu dân cư Đồng Niên (phường Việt Hòa) cũng đang là điểm "nóng" trong GPMB của thành phố. Dù có quyết định đầu tư xây dựng từ giữa năm 2018 song hiện nay mới chỉ có 32 trong tổng số 293hộ thuộc diện thu hồi đất đồng ý thực hiện kiểm đếm. 

Theo ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường Việt Hòa, GPMB luôn là bài toán khó vì vướng mắc ở nhiều khâu. Thậm chí khi gỡ được nút thắt này thì lại nảy sinh vấn đề phức tạp khác. Phường có 9 dự án cần GPMB thì mới thu hồi đất xong 1 dự án. 3 dự án UBND thành phố phải ra quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc. Các dự án còn lại phường vẫn đang tích cực vận động, tuyên truyền để người dân nhất trí, đồng thuận với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước. Mặc dù vậy, việc triển khai cũng không mấy thuận lợi khi nhiều hộ không hợp tác với chính quyền, cơ quan chuyên môn, đưa ra những yêu cầu không đúng với quy định và tình hình thực tế.


TP Hải Dương chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân trong diện thu hồi đất     

Tìm lời giải

Coi GPMB là điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển nên trong năm 2021, TP Hải Dương quyết tâm GPMB đúng tiến độ. Để đạt mục tiêu này, thành phố đang ráo riết triển khai nhiều giải pháp trên cơ sở xác định rõ nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong GPMB.

TP Hải Dương đã điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn cơ cấu tổ chức của Ban GPMB thành phố. Xây dựng lại quy chế làm việc và thực hiện định mức khoán việc theo hướng "5 rõ": rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ thời gian, rõ trách nhiệm. Quy trình phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị trong xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi thường GPMB được cụ thể hóa về thời gian, khối lượng công việc được giao. Từ đó tình trạng “ngâm tôm”, trì trệ, vướng mắc ở khâu nào sẽ được giải quyết dứt điểm ở khâu đó. Thành phố cũng xây dựng quy trình GPMB theo các bước rõ ràng và đề xuất cơ chế, chính sách thu hồi đất, bồi thường GPMB. Đây chính là cẩm nang hướng dẫn, giúp các đơn vị, cá nhân có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, tránh việc phải giải thích, hướng dẫn nhiều lần cùng một nội dung.

Xem sự đồng thuận của người dân là yếu tố quan trọng giúp GPMB thuận lợi nên ngày 25.3 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã quyết định thành lập Ban Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ GPMB các dự án Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố. Ban có nhiệm vụ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng để đưa ra giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với từng dự án. Trong trường hợp cần thiết tổ chức vận động cá biệt với cách làm sáng tạo để đem lại hiệu quả thiết thực nhưng phải bảo đảm quy định.

Bên cạnh các giải pháp để người dân tự nguyện chấp hành chủ trương, thành phố cũng kiên quyết với những trường hợp cố tình không hợp tác bằng biện pháp cứng rắn là cưỡng chế. Trong tháng 3, TP Hải Dương đã cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc với 2 dự án ở phường Việt Hòa. Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc 2 dự án và cưỡng chế thu hồi đất 4 dự án ở các phường Việt Hòa, Thanh Bình, Tứ Minh. Ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Ban GPMB TP Hải Dương khẳng định: “Nếu áp dụng đồng bộ những giải pháp trên, nút thắt trong GPMB sẽ được tháo gỡ, đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thực hiện các dự án".

 DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
TP Hải Dương quyết liệt giải phóng mặt bằng