TP Hải Dương siết chặt phòng dịch tại chợ dân sinh

13/03/2021 15:44

Xác định chợ dân sinh (CDS) là địa điểm phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 nên TP Hải Dương chủ động thực hiện các biện pháp siết chặt phòng chống dịch (PCD) tại đây.


Người dân khai báo y tế điện tử qua mã QR code tại chợ Chi Lăng

Phù hợp với tình hình

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 1, với kinh nghiệm khống chế, xử lý dịch từ đợt trước, TP Hải Dương đã nhanh chóng kích hoạt lại các phương án PCD. Trong đó, chú trọng tới PCD tại các CDS vì đây là khu vực tập trung đông người nhất trong thời gian có dịch. 

Tùy theo tình hình dịch bệnh mà thành phố áp dụng biện pháp PCD tại chợ phù hợp. Khi dịch Covid-19 mới xuất hiện, UBND thành phố đã yêu cầu các xã, phường kiểm soát chặt chẽ CDS bằng cách lập chốt kiểm soát, đo thân nhiệt người ra vào chợ. Trong chợ chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và phải thực hiện giãn cách giữa các gian hàng. Để tránh tình trạng người dân lấy lý do mua đồ thiết yếu trong thời gian cách ly xã hội để ra ngoài khi không cần thiết, thành phố đã phát thẻ đi chợ theo ngày chẵn, lẽ tới từng hộ dân. Và từ ngày 3.3, sau khi chuyển từ Chỉ thị 16 sang thực hiện Chỉ thị 15, việc PCD tại CDS ở thành phố không những không được nới lỏng mà càng gắt gao hơn. Chủ tịch UBND TP Hải Dương yêu cầu các địa phương phải thành lập tổ "An toàn Covid" tại chợ để giám sát sức khỏe và việc thực hiện PCD của tiểu thương, người mua hàng. Trong trường hợp không chấp hành sẽ đóng cửa chợ và đề nghị thành phố xem xét, xử lý.


Tổ "an toàn covid" chợ Bắc Kinh ghi chép thông tin người dân trước khi vào chợ

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, UBND cấp xã phối hợp đơn vị quản lý CDS trên địa bàn siết chặt công tác PCD. Ông Nguyễn Đức Mậu, Tổ trưởng Tổ Quản lý chợ Chi Lăng (phường Nguyễn Trãi) cho biết từ khi dịch bùng phát trở lại, tổ chưa khi nào lơ là PCD. Từ truyên truyền, nhắc nhở đến kiên quyết không cho người dân trao đổi, mua bán trong chợ khi chưa thực hiện các biện pháp PCD đều được tổ áp dụng linh hoạt. Nhờ vậy, nhận thức người dân được nâng lên. Ngoài tổ quản lý, tổ "An toàn Covid" chợ Chi Lăng cũng hoạt động rất tích cực. Do chợ họp cả ngày nên tổ chia 4 ca, lực lượng gồm phụ nữ, giáo viên, thanh niên cùng đơn vị quản lý giám sát hoạt động PCD tại chợ.

Không có ngoại lệ

Để các CDS có thể hoạt động ổn định trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, TP Hải Dương đã áp dụng các biện pháp cứng rắn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với quan điểm không có ngoại lệ. Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố đã phê bình lãnh đạo các xã, phường Lê Thanh Nghị, Thanh Bình, Tứ Minh, Liên Hồng, Gia Xuyên khi chưa quản lý tốt PCD tại CDS. Các chợ: Con, Hải Tân, đông Ngô Quyền đã đóng cửa sau khi được xác định liên quan tới trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.


Tất cả người dân muốn vào chợ dân sinh trên địa bàn TP Hải Dương đều phải đo thân nhiệt

TP Hải Dương có gần 30 CDS. Bên cạnh việc tăng cường thực hiện biện pháp PCD như thường xuyên phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, bố trí gian hàng bảo đảm khoảng cách thì việc giám sát quản lý được chú trọng. Theo ông Vũ Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, trên địa bàn phường có chợ Bắc Kinh với 3 cửa ra vào. Để kiểm soát hoạt động tại chợ bảo đảm PCD, phường đã lập 2 chốt cứng và 1 chốt mềm, người dân chỉ ra vào chợ tại một cửa duy nhất. Những người vào chợ có thiết bị di động thông minh bắt buộc phải khai báo y tế điện tử qua mã QR code, còn trường hợp khác sẽ ghi thông tin vào sổ ghi chép. Tổ "An toàn Covid" tại chợ cũng phát huy hiệu quả khi đều đặn kiểm tra, giám sát PCD cũng như động viên để ổn định tâm lý cho cả người bán, người mua. Nhờ vậy mà đến nay, tại chợ Bắc Kinh chưa phát sinh vi phạm về PCD Covid-19.

Việc kiểm soát PCD ở CDS tốt không chỉ giúp TP Hải Dương giảm bớt nguy cơ lây nhiễm Covid-19 mà còn góp phần bảo đảm hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân.

   PV

(0) Bình luận
TP Hải Dương siết chặt phòng dịch tại chợ dân sinh