Bảo đảm nguồn điện cho các khu công nghiệp

01/10/2021 07:20

Để bảo đảm việc cấp điện ổn định, trong thời gian qua, ngành điện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết để giúp các doanh nghiệp tiếp cận điện năng nhanh nhất.


Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương kiểm tra thiết bị tại trạm biến áp 110 kV Cẩm Điền

Để bảo đảm nguồn điện ổn định cho sự phát triển chung của tỉnh, trong những năm qua Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện, nhất là ở các khu công nghiệp (KCN), những nơi thu hút nhiều dự án đầu tư quan trọng.

Nâng cấp hạ tầng, chất lượng dịch vụ

Cuối tháng 12.2020, trạm biến áp 110 kV Cẩm Điền nằm trong khuôn viên KCN Cẩm Điền - Lương Điền (Cẩm Giàng) được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư của trạm này vào khoảng 83 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau hơn nửa năm đưa vào vận hành, nhận thấy trạm biến áp này nhanh chóng đầy tải trong khi nhu cầu điện của KCN Cẩm Điền - Lương Điền vẫn tăng cao, Điện lực Hải Dương đã quyết định lắp đặt thêm máy biến áp. Khoảng trung tuần tháng 7 vừa qua, đơn vị đã đưa vào sử dụng máy biến áp T2 có công suất 40 MVA với tổng mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng. Như vậy, trạm biến áp 110 kV Cẩm Điền hiện có 2 máy biến áp với tổng công suất 80 MVA và được thiết kế theo mô hình trạm không người trực. Trạm biến áp này vừa cung cấp nguồn điện ổn định cho KCN Cẩm Điền - Lương Điền vừa giúp san tải cho trạm biến áp 110 kV Phúc Điền và một số khu vực thuộc 2 huyện Cẩm Giàng, Bình Giang.

Điện lực Hải Dương đang tập trung nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng và xem đây là giải pháp căn bản nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, nhất là khi chủ trương thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh luôn được coi trọng. Từ năm 2020 đến nay, Điện lực Hải Dương đã hoàn thành 16 công trình nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện trong các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh, với tổng kinh phí 257 tỷ đồng. 

Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, ngành điện không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nhất là khách hàng doanh nghiệp. Đơn vị đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong chăm sóc khách hàng như giải quyết hồ sơ cấp điện trực tuyến; thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng, cấp hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến, tương tác với khách hàng qua mạng xã hội... tạo thuận lợi cho khách hàng, nhất là khách hàng doanh nghiệp. Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện các thiết bị đang vận hành non tải hoặc quá tải để có phương án thay thế, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp điện. Hằng năm, trong tháng tri ân khách hàng (tháng 12), các đơn vị trực thuộc cử lực lượng xuống kiểm tra, hỗ trợ vệ sinh thiết bị máy biến áp là tài sản của khách hàng...

Đến nay, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện còn 4,42 ngày, giảm 2,58 ngày so với quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và giảm 0,58 ngày so với quy định của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Hướng đến sự hài lòng của khách hàng

 Trạm biến áp 110 kV Cẩm Điền được đưa vào sử dụng đã giúp KCN Cẩm Điền - Lương Điền có nguồn điện ổn định, an toàn, các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất. KCN này hiện có 10 dự án đang hoạt động và vẫn còn nhiều doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu để đầu tư nên rất cần nguồn điện ổn định. Theo đại diện Công ty TNHH VSIP Hải Dương - chủ đầu tư hạ tầng KCN Cẩm Điền - Lương Điền, việc cấp điện trong KCN hiện nay khá tốt. Trong KCN đã có trạm biến áp và hệ thống đường điện riêng bảo đảm nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp. Tình trạng mất điện đột xuất đã giảm hẳn. Các sự cố về điện cũng rất ít, nếu xảy ra thì được khắc phục nhanh. Các doanh nghiệp cơ bản hài lòng về nguồn điện cung cấp.

Những năm trước, các doanh nghiệp trong KCN Phú Thái (Kim Thành) khá bức xúc về tình trạng điện cung cấp cho doanh nghiệp. Mỗi khi trời mưa to, gió lớn rất dễ mất điện, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, hơn 1 năm trở lại đây, tình trạng này đã giảm đáng kể. "Mỗi khi có sự cố về điện, ngành điện đã khắc phục nhanh hơn, ít xảy ra sự cố điện hơn", ông Lê Thanh Tùng, Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Yura Việt Nam trong KCN Phú Thái cho biết. 

Để bảo đảm việc cấp điện ổn định, trong thời gian tới ngành điện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết để giúp các doanh nghiệp tiếp cận điện năng nhanh nhất. Tham mưu các cấp có thẩm quyền quy hoạch điện lực đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu vực phụ tải công nghiệp đã đạt tỷ lệ lấp đầy cao, các KCN sắp hoàn thành...

THANH HOA

(0) Bình luận
Bảo đảm nguồn điện cho các khu công nghiệp