Cựu chiến binh thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ở Tây Nguyên

13/11/2021 08:30

Đó là anh Phạm Văn Luốn (sinh năm 1970, ở thôn 1, xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà, Kon Tum).


Mỗi năm gia đình anh Luốn (bên trái) thu lãi 3 tỷ đồng từ nuôi cá

Quê anh Luốn ở xã Quang Trung (Tứ Kỳ). Năm 1990, anh nhập ngũ vào Trung đoàn 24, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3. Sau khi rời quân ngũ, anh Luốn về Kon Tum lập nghiệp.

Tại quê hương mới, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, dù trong tay không có vốn và gặp nhiều khó khăn, nhưng anh đã mạnh dạn phát triển kinh tế bằng nghề nuôi cá. 

Bước đầu, anh đề xuất chính quyền các xã Đắk Mar, Hà Mòn, Đắk La và Trạm Thủy nông của huyện Đắk Hà nhận khoán các hồ thủy lợi chuyên phục vụ sản xuất nông nghiệp để kết hợp nuôi thủy sản. Khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, anh Luốn làm thủ tục vay ngân hàng và huy động một số hộ góp tiền, đầu tư trên 9 tỷ đồng để gia cố hệ thống bờ đập trên hồ Cà Sâm và 3 hồ khác; mở đường, ngăn mực nước, củng cố hệ thống điện, xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ nuôi cá... Gia đình anh chủ yếu nuôi các loại cá trắm, trôi, rô phi, điêu hồng.

Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên năng suất, chất lượng cá của gia đình anh Luốn đều đạt cao, được thị trường ưa thích. Anh Luốn cho biết mỗi năm gia đình anh thu khoảng 500 tấn cá các loại, doanh thu đạt khoảng 15 tỷ đồng, thu lãi 3 tỷ đồng. Ngoài lao động của gia đình, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 12 người cùng quê Hải Dương, với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc nuôi cá của anh Luốn gặp khó khăn do giá thức ăn cho cá tăng cao trong khi giá cá giảm. Dù vậy, anh Luốn vẫn quyết không bỏ cuộc. "Tôi xác định sống chết với nghề mà cuộc đời mình đã chọn”, anh Luốn nói. 

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình, anh Luốn còn thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kết hợp tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Gia đình anh luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. Với những đóng góp tích cực trong lao động sản xuất và công tác xã hội trong thời gian qua, anh Luốn được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp. Anh cũng vinh dự được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI (giai đoạn 2014-2019) của Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm 2019.

NGUYỄN VĂN CHIẾN

(0) Bình luận
Cựu chiến binh thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ở Tây Nguyên