Doanh nghiệp "3 tại chỗ" dịp 2.9

03/09/2021 08:29

Với giải pháp "3 tại chỗ", Công ty CP Dinh dưỡng quốc tế CNC (TP Hải Dương) bảo đảm sản xuất an toàn cho người lao động trong dịp 2.9.


Đại diện Phòng Hành chính Công ty CP Dinh dưỡng quốc tế CNC
thăm hỏi tình hình ăn, nghỉ của công nhân

Bảo đảm an toàn

Dịp 2.9 này, Công ty CP Dinh dưỡng quốc tế CNC vẫn duy trì hoạt động sản xuất, phân phối sản phẩm thức ăn chăn nuôi. Ngay từ cổng, công ty đã bố trí buồng khử khuẩn, sát khuẩn cho khách ra, vào. Lái xe vận chuyển hàng hóa phải khai báo y tế đầy đủ ngay tại phòng bảo vệ và có giấy xác nhận của công ty.

Với quy mô chỉ có 140 cán bộ, công nhân viên, trong suốt thời gian có dịch, người lao động được bố trí ăn, nghỉ và làm việc tại chỗ vừa để ngăn chặn dịch Covid-19 vào công ty và cũng bảo đảm an toàn cho công nhân. Trong ngày lễ, công nhân được hưởng 300% mức lương so với ngày bình thường. Tại đây, công nhân được hỗ trợ 3 bữa cơm/ngày, chưa tính tăng ca. Công nhân Lương Văn Biển ở ngay phường Việt Hòa nhưng từ ngày 28.7 đến nay anh vẫn ở lại công ty để làm việc theo phương châm "3 tại chỗ". Anh Biển nói: "Bảo đảm sức khỏe cho bản thân mình cũng là cho gia đình. Mình vẫn làm việc có lương, thậm chí được chăm lo rất tốt, có tiền gửi về cho vợ con là được rồi". 

Anh Nguyễn Văn Vĩnh (Nam Sách) rất yên tâm khi doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ". Vì tại thời điểm huyện Nam Sách bùng dịch, nếu không được ở lại công ty làm việc thì anh Vĩnh sẽ phải nghỉ việc không lương một thời gian. Như vậy chi phí sinh hoạt của gia đình sẽ rất khó khăn. Anh Vĩnh nói: "Ở đây chúng tôi được công đoàn và công ty trang bị đầy đủ chỗ ăn, ngủ, rất tiện lợi để sản xuất". Sau mùng 2.9, nếu dịch bệnh được kiểm soát ổn định, doanh nghiệp sẽ cho công nhân trở về nhà và yêu cầu thực hiện nghiêm "1 cung đường, 2 điểm đến".

Ngay từ khi Hải Dương xuất hiện dịch Covid-19, Công ty CP Dinh dưỡng quốc tế CNC đã chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch "sớm hơn một bước". Đến nay, 100% số người lao động của công ty được xét nghiệm Covid-19 ít nhất là 3 lần. Hầu hết người lao động đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, trừ một số người dị ứng với thành phần thuốc nên không tiêm. Lương thực, thực phẩm do doanh nghiệp cung cấp, vận chuyển về kho của công ty phục vụ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày cho công nhân, người lao động. Theo lãnh đạo quản lý, công ty luôn bảo đảm tốt nhất điều kiện ăn ở cho công nhân, người lao động và gọi điện cho gia đình, người thân của công nhân để động viên, chia sẻ để công nhân yên tâm lao động, sản xuất. Thu nhập bình quân của công nhân ở đây đạt khoảng 9 triệu đồng/người/tháng.

Chấp nhận tốn kém


Công ty trang bị đầy đủ các đồ dùng thiết yếu để thực hiện "3 tại chỗ"

Để bảo đảm tốt các điều kiện để thực hiện "3 tại chỗ" buộc doanh nghiệp phải có tiềm lực về kinh tế bởi vì đây là giải pháp lâu dài. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, việc này chỉ có thể thực hiện ở một số doanh nghiệp có ít công nhân. Tại Công ty CP Dinh dưỡng quốc tế CNC, số lượng công nhân ít nên cứ có dịch là thực hiện "3 tại chỗ".

Lúc đầu doanh nghiệp thuê 2 khách sạn ngay cạnh cho người lao động ăn, nghỉ ngơi sau giờ làm việc nhưng không tiện nên chuyển về ở trong khuôn viên của công ty. Công đoàn công ty đã tham mưu với Ban Giám đốc cải tạo nhà kho, tận dụng một số phòng làm việc ít dùng để bố trí làm 15 phòng ngủ cho công nhân; mua thêm thùng container để làm nhà vệ sinh, nhà tắm cho công nhân. Các phòng ngủ đều được lắp điều hòa, quạt đầy đủ và mua thêm 10 chiếc máy giặt, mở rộng không gian làm sân phơi quần áo... Mỗi công nhân đều được trang bị chậu rửa mặt, bàn chải đánh răng riêng. Ban đầu nhiều công nhân ở gần không đồng ý với biện pháp này nhưng lãnh đạo công ty và công đoàn đã tích cực động viên nên 100% số công nhân đều tán thành. Đến đợt dịch lần này tiếp tục thực hiện "3 tại chỗ" thì mọi người đã quen hơn. Anh Trần Mạnh Long, Trưởng phòng Hành chính- nhân sự công ty cho biết doanh nghiệp đã chi hàng tỷ đồng để trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng cần thiết và chăm lo cho công nhân. Trong thời gian công nhân thực hiện "3 tại chỗ", mọi chi phí doanh nghiệp lo hết. Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên công ty buộc phải thực hiện biện pháp này, chấp nhận tốn kém. Tuy nhiên để kéo dài tình trạng này cũng không phải là giải pháp hữu hiệu. "Thời gian tới, chúng tôi mong tỉnh có chính sách quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ một phần với những doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ", anh Long nói.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Doanh nghiệp "3 tại chỗ" dịp 2.9