Doanh nghiệp sẻ chia cùng người nghèo

30/10/2021 14:31

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tích cực tham gia thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.


Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương hỗ trợ kinh phí xây nhà "chữ thập đỏ" cho một hộ nghèo ở thị xã Kinh Môn

Hoạt động cầm chừng, doanh thu sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tiết kiệm chi tiêu, tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

“Vì cái tâm với xã hội”

Còn khoảng 100 ngày nữa mới đến Tết Nhâm Dần 2022 nhưng thời điểm này, ông Nguyễn Khắc Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Hòa VN (ở xã Cổ Dũng, Kim Thành) đã lên kế hoạch chuẩn bị ít nhất 500suất quà (mỗi suất 500.000đồng) để tặng các hộ nghèo.

Công ty của ông Vinh thành lập năm 2017. Thời gian qua, doanh nghiệp luôn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của địa phương bằng khả năng cao nhất. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2020 và 2021, ông Vinh đã dành gần 30 tỷ đồng cho nhiều hoạt động vì an sinh xã hội. Trong đó 3 tỷ đồng xây nhà cho hộ nghèo ở huyện Kim Thành, 660 triệu đồng xây nhà cho 11 gia đình cựu chiến binh nghèo tại các địa phương trong tỉnh, 60 suất quà (mỗi suất 2 triệu đồng) cho học sinh nghèo ở xã Cổ Dũng… Ông Vinh dự kiến hỗ trợ 6 trường học khó khăn xây nhà đa năng, nhà vệ sinh, với tổng kinh phí khoảng 9 tỷ đồng nhằm hạn chế việc đóng góp của phụ huynh. Khi được hỏi vì sao không phải là doanh nghiệp lớn, lại chịu ảnh hưởng của dịch bệnh mà vẫn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào vì an sinh xã hội, ông Vinh nói: “Vì cái tâm với xã hội. Mình có điều kiện mà nhiều người còn khó khăn thì làm sao có thể đứng đó nhìn được”.

Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương cũng là một trong những doanh nghiệp có nhiều hoạt động thiết thực chia sẻ khó khăn với người nghèo. Năm 2021, doanh nghiệp đã hỗ trợ khoảng 1,5 tỷ đồng tiền nước cho hơn 6.000 hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh và các khu vực phong tỏa vì dịch Covid-19; hỗ trợ 5 hộ nghèo xây nhà ở… Trong giai đoạn 2020-2025, công ty đã thực hiện và sẽ duy trì hỗ trợ 5 học sinh nghèo, mồ côi ở các huyện Thanh Hà, Thanh Miện (mỗi em 1 triệu đồng/tháng). 

Không chỉ doanh nghiệp lớn mà ngay cả những doanh nghiệp nhỏ cũng tham gia giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực. Từ năm 2017 đến nay, Công ty CP BB Sun (Tứ Kỳ) duy trì Quỹ Từ thiện. Hằng tháng, mỗi cán bộ, lao động công ty đóng góp từ 30.000 - 2 triệu đồng vào quỹ này. Hằng năm, doanh nghiệp dùng số tiền vận động được để tặng từ vài chục đến hàng trăm suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hộ nghèo trong huyện.

Cùng với tặng hàng tỷ đồng cho người nghèo trong tỉnh, năm2020 Công ty CP Đại An (TP Hải Dương) còn kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ một số tỉnh miền Trung bị lũ lụt với số tiền 2 tỷ đồng. Cá nhân bà Trương Tú Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đại An ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho nhân dân tỉnh Quảng Nam. Năm 2021, doanh nghiệp này còn hỗ trợ 10 hộ nghèo ở tỉnh Lai Châu xây nhà ở.

Dễ nhận thấy trong Chương trình “Xuân ấm tình người”, Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Toàn dân ủng hộ phòng chống Covid-19” tỉnh… đều có sự hiện diện rõ nét của các doanh nghiệp. Chương trình “Xuân ấm tình người - 10 năm lan tỏa yêu thương” do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp tổ chức đầu năm đã tiếp nhận gần 39 tỷ đồng của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành tặng hộ nghèo nhân dịp Tết Tân Sửu 2021. Sau 10 năm liên tục tổ chức, đây là lần đầu tiên chương trình nhận được số tiền lớn như vậy. Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kết quả này đã minh chứng cho tinh thần đoàn kết, sẻ chia, trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.


MTTQ huyện Nam Sách phối hợp tổ chức xây dựng nhà đại đoàn kết cho một hộ nghèo ở xã An Bình (ảnh tư liệu)

Tiếp tục sẻ chia yêu thương

Cộng đồng doanh nghiệp ở Hải Dương đã và đang tham gia thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các doanh nghiệp đang tiếp tục tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phát động, xây nhà ở, tặng sổ tiết kiệm cho hộ khó khăn…

Ông Lê Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy Kim Thành cho biết thời gian qua huyện đã kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ hơn 5tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng chống dịch nói chung, giúp đỡ người nghèo nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và vận động các doanh nghiệp có điều kiện tham gia ủng hộ người nghèo trên tinh thần chia sẻ yêu thương, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ông Dũng khẳng định.

Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch ủng hộ, tặng quà Tết Nhâm Dần 2022 cho hộ nghèo. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết cũng đang xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Xuân ấm tình người” năm thứ11 với mục tiêu huy động được nhiều nguồn lực nhất có thể để chia sẻ cùng người nghèo, giúp cuộc sống của họ tốt đẹp hơn.

TIẾN MẠNH - THÀNH LONG

(0) Bình luận
Doanh nghiệp sẻ chia cùng người nghèo