Dự án Trung tâm Thương mại Intimex Hải Dương chậm do đâu?

23/04/2022 10:36

Dự án Trung tâm Thương mại Intimex Hải Dương sử dụng hơn 4.000 m2 đất tại một trong những vị trí thuận lợi cho kinh doanh ở TP Hải Dương.


Sau hơn 10 năm được chấp thuận, dự án Trung tâm Thương mại Intimex Hải Dương với quy mô 2 khối nhà 7 và 11 tầng vẫn chỉ là siêu thị tổng hợp tạm thời 1 tầng lụp xụp

Mặc dù đã có quyết định chủ trương đầu tư lần đầu hơn chục năm trước nhưng đến nay dự án Trung tâm Thương mại Intimex Hải Dương trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) vẫn chậm triển khai. Quá trình thực hiện dự án này có nhiều thay đổi. Hiện nay, dự án đã có chủ đầu tư mới.

Dự án Trung tâm Thương mại (TTTM) Intimex Hải Dương của Công ty CP Intimex Việt Nam được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 2.2011. Dự án sử dụng hơn 4.000 m2 tại khu đất số 1 đường Nguyễn Lương Bằng, với tổng vốn đầu tư hơn 264 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm 2 khối nhà: khối ngoài 7 tầng, khối trong 11 tầng. Dự án phải hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời hạn 48 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty CP Intimex Việt Nam đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và đã được tỉnh phê duyệt vào tháng 9.2011. Đầu năm 2012, UBND TP Hải Dương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. Đến tháng 4.2013, công ty được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được bàn giao đất để triển khai dự án.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường, công ty chưa xây dựng với lý do tình hình kinh tế gặp khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, lượng bất động sản tồn kho trên thị trường nhiều... Tháng 5.2014, công ty đã đề nghị tỉnh giãn tiến độ triển khai dự án trong 5 năm tiếp theo; đồng thời đề nghị tỉnh cho phép xây dựng nhà khung thép một tầng tại vị trí xây dựng khối nhà 7 tầng để kinh doanh siêu thị tổng hợp tạm thời. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tháng 8.2014, UBND tỉnh đã chấp thuận cho đầu tư xây dựng nhà tạm để kinh doanh. Thời gian xây dựng hoàn thành khối nhà 11 tầng được gia hạn hoàn thành trong năm 2019, thời gian xây dựng hoàn thành khối nhà 7 tầng trong năm 2021. Sau đó, Công ty CP Intimex Việt Nam đã đầu tư xây dựng tạm TTTM tổng hợp 1 tầng và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2014 (siêu thị Intimex Hải Dương, hiện nay là BRG).

Đến năm 2019, nhà đầu tư tiếp tục đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án và diện tích đất sử dụng. Sau khi xem xét tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư và hồ sơ đề xuất của công ty, tháng 12.2019, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư dự án TTTM Intimex Hải Dương, thay thế giấy chứng nhận đầu tư đã cấp vào tháng 2.2011. Theo đó, diện tích thực hiện dự án giảm còn 3.295 m2. Hai khối nhà (7 tầng và 11 tầng) có tổng diện tích kinh doanh 21.815 m2. Tầng 1 kinh doanh hàng hiệu (mỹ phẩm, đồ trang sức, điện thoại…); tầng 2 kinh doanh siêu thị, hàng may mặc và thời trang cao cấp; tầng 3 kinh doanh hàng điện tử, điện, điện lạnh và khu điều hành quản lý; tầng 4 kinh doanh dịch vụ ăn uống và vui chơi giải trí; từ tầng 5-7 của khối 7 tầng và tầng 5-11 của khối nhà 11 tầng sẽ cho thuê văn phòng làm việc. Nhà đầu tư phải xây dựng hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động trong 24 tháng kể từ tháng 12.2019.

Hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc thực hiện dự án này gặp nhiều khó khăn. Đến tháng 10.2021, Công ty CP Intimex Việt Nam đã đề xuất điều chỉnh dự án này theo hướng chuyển chủ đầu tư dự án sang cho Công ty TNHH Intimex Hải Dương và xin gia hạn dự án. Công ty CP Intimex Việt Nam đã sử dụng quyền sử dụng đất thuộc dự án TTTM Intimex Hải Dương góp vốn thành lập Công ty TNHH Intimex Hải Dương để tiếp tục thực hiện dự án; đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án để xây dựng hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động trong quý IV.2024. Tỉnh đã chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển nhà đầu tư thực hiện dự án, gia hạn thời gian thực hiện thêm 24 tháng.  

Sau khi  được tỉnh gia hạn, chủ đầu tư mới đã tích cực thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai dự án theo quy định. Nhà đầu tư đã cam kết tập trung các nguồn lực, huy động vốn để sớm triển khai dự án theo tiến độ được phê duyệt. Công ty đang thực hiện các thủ tục để ký quỹ thực hiện dự án.

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Dự án Trung tâm Thương mại Intimex Hải Dương chậm do đâu?