Hải Phòng, Quảng Ninh hướng dẫn tạm thời việc kiểm soát người ra, vào

13/10/2021 22:28

UBND TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp tục có văn bản hướng dẫn tạm thời việc thực hiện giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới khi chuyển hướng "thích ứng an toàn, linh hoạt".

Quảng Ninh ban hành hướng dẫn mới trong việc kiểm soát người ra, vào tỉnh 

Cụ thể tại Quảng Ninh, địa phương này quy định người đến từ các địa phương khác (bao gồm cả người Quảng Ninh) đều phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu.

Ngoài ra, các chốt kiểm soát cửa ngõ có nhiệm vụ rà soát, xác định người đến từ vùng cấp độ 1 (vùng xanh) nếu tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc được công bố khỏi bệnh theo quy định thì chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều phải theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Người đến từ vùng cấp độ 2 (vùng vàng) và cấp độ 3 (vùng cam), nếu tiêm đủ liều phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày và xét nghiệm RT-PCR vào ngày 1, 7.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 1, 7, 14.

Với người đến từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ), yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng, không được di chuyển ra khỏi địa phương đang thực hiện giãn cách, phong tỏa.

Trường hợp bất khả kháng phải về, người đã tiêm đủ liều vaccine sẽ cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày và xét nghiệm RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày và xét nghiệm RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14.

Người đến Quảng Ninh từ các vùng cấp độ nêu trên nhưng lưu trú tại địa phương trong thời gian dưới 7 ngày (không đủ thời gian thực hiện cách ly) phải tiêm đủ liều (mũi 2 cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh), trừ những trường hợp người dưới 18 tuổi và người chưa đủ điều kiện tiêm chủng.

Người lao động có nhu cầu vào Quảng Ninh làm việc không bắt buộc phải tiêm đủ liều nhưng phải thực hiện việc kiểm soát, cách ly theo quy định. Các doanh nghiệp cần đưa người vào tỉnh để thực hiện hoạt động sản xuất phải có văn bản đề nghị UBND cấp huyện nơi cần đến chấp thuận.

Quảng Ninh cũng chỉ đạo tạo mọi điều kiện cho xe chở hàng hóa (bao gồm cả hàng hóa thiết yếu và không thiết yếu) ra, vào tỉnh để phục vụ sản xuất kinh doanh. Lái, phụ xe tải, xe container liên tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính tối đa 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu, khuyến khích đã tiêm 2 mũi vaccine.

Người đến Hải Phòng ngoài việc có xét nghiệm Covid-19 âm tính thì sẽ phải tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nhà tùy theo vùng nguy cơ 

Tương tự, Hải Phòng quy định người dân đến từ khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Ngoài ra, phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ. Khi lưu trú tại địa phương, phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Đối với người đến từ khu vực có nguy cơ và bình thường mới cần có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ. Những người này chỉ cần tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7.

UBND thành phố cũng giao các quận, huyện thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch tại bến xe để kiểm tra chặt chẽ đối với người và phương tiện đến bến xe, thực hiện sàng lọc, phân loại những người trên các chuyến xe đến Hải Phòng.

Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác do người dân tự chi trả.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Hải Phòng, Quảng Ninh hướng dẫn tạm thời việc kiểm soát người ra, vào