Không thể khẳng định nhà ông Toản lấn chiếm đất ngõ

05/10/2021 08:18

Gia đình ông Phạm Quốc Toản ở ngõ 450, khu La Tỉnh Nam (thị trấn Tứ Kỳ) sửa nhà và bị người dân xung quanh phản ánh lấn chiếm đất ngõ.


Vị trí một số hộ dân ngõ 450, khu La Tỉnh Nam, thị trấn Tứ Kỳ cho rằng ông Toản lấn chiếm đất ngõ 


Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số hộ dân ở ngõ 450, khu La Tỉnh Nam (thị trấn Tứ Kỳ) về việc gia đình ông Phạm Quốc Toản sửa chữa nhà lấn ra diện tích đất ngõ.

Theo phản ánh, từ tháng 5.2020, ông Toản sửa lại nhà nhưng cơi nới thêm 7 m2, lấn vào đường đi chung của người dân trong ngõ 450. Một số hộ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền song kết luận trả lời của UBND thị trấn Tứ Kỳ vẫn chưa thỏa đáng. Người dân không đồng tình về kết luận nguồn gốc đất ông Toản đang sử dụng là nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Văn Chủng ở cùng ngõ. Ông Chủng khẳng định bán đất cho ông Nguyễn Thanh Tiệp vào năm 2005 với diện tích 78 m2 chứ không phải ông Toản. Còn hiện tại ông Toản sử dụng mảnh đất này với diện tích lên tới 85 m2. Khi người dân kiến nghị xử lý, UBND thị trấn không đình chỉ thi công, thực hiện kiểm tra, giám sát mà đi hòa giải giữa các bên.

Bà Nguyễn Thị Xuân sống tại ngõ cho hay trước đây ngõ 450 chỉ rộng hơn 2 m, các hộ hai bên đường đã tình nguyện hiến đất mở rộng ngõ gấp đôi. Ngõ được tôn tạo bằng gạch, vôi vữa và hiện tại đã đổ bê tông. Vị trí nhà ông Toản ngay ngã ba vào ngách nên việc lấn chiếm xây dựng công trình cao, kiên cố sẽ che khuất tầm nhìn người đi đường, gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thao, Chủ tịch UBND thị trấn Tứ Kỳ cho biết gia đình ông Toản đã cơ bản hoàn thiện việc sửa chữa công trình trước khi thị trấn tiếp nhận phản ánh của người dân. Ngay khi nhận thông tin, thị trấn đã mời ông Toản lên làm việc và lập biên bản yêu cầu tạm dừng thi công để xác minh sự việc. Qua xác minh, năm 2005, ông Chủng bán đất cho ông Tiệp nhưng chỉ là thỏa thuận miệng. Do ông Tiệp chưa đủ tiền trả nên hai bên chưa làm thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Tiệp để lại thửa đất này cho ông Toản và giúp ông Toản làm thủ tục chuyển nhượng. Về căn cứ pháp lý, giao dịch mua bán đất giữa ông Chủng và ông Tiệp chưa hình thành, ông Tiệp chỉ là trung gian trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Chủng và ông Toản.

Dựa trên hồ sơ lưu trữ, mảnh đất ông Toản đang sử dụng có diện tích 78 m2 vào thời điểm chuyển nhượng được xác định mốc giới rõ ràng bằng 4 bức tường bao xung quanh với đường ngõ liền kề rộng 4,5 m. Tuy nhiên, khi tiến hành đo đạc trên thực tế, diện tích đất nhà ông Toản là 85 m2, còn ngõ rộng 5 m. Ông Toản khẳng định cải tạo nhà theo mốc tường bao cũ nên lực lượng chức năng tiến hành đào móng tường công trình hiện tại ở 3 điểm để xác định mốc giới. Tại thực địa, UBND thị trấn cùng gia đình ông Toản và các hộ dân trong ngõ tiến hành đào móng tường, xác nhận ông Toản xây theo móng cũ. Một số người cho rằng đây là gạch, vữa từ khi mở rộng đường song qua kiểm tra thì thấy phần móng cũ được xây chắc chắn, không giống với gạch tôn tạo đường.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, với những căn cứ trong hồ sơ cũng như trên thực tế thì không thể khẳng định nhà ông Toản lấn chiếm đất ngõ. Diện tích đất sử dụng tăng thêm nhưng chiều rộng đường không giảm đi trong khi các mốc giới giáp ranh khác không biến động. Trường hợp này có khả năng do sai số trong quá trình đo đạc vì trước đo thủ công còn hiện tại đo máy nên độ chính xác cao hơn. Ngoài ra, hồ sơ quản lý đất đai qua các thời kỳ đến thời điểm ông Toản sửa chữa công trình không lưu trữ biên bản làm việc, xác định vi phạm mốc giới trong diện tích đất ông Toản sử dụng.

Sau khi xác minh sự việc, UBND thị trấn Tứ Kỳ đã tổ chức 5 buổi làm việc với từng bên và cả 2 bên. Trong đó, có đề xuất phương án xử lý là gia đình ông Toản nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích tăng thêm để UBND thị trấn thực hiện các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng diện tích thực tế theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đất đai. Tuy nhiên, các hộ có đơn không đồng tình và không công nhận kết quả làm việc.

"Để sự việc được minh bạch, rõ ràng, UBND thị trấn tính đến phương án rà soát, đo đạc lại toàn bộ diện tích đất của các hộ dân trong ngõ 450, đối chiếu với hồ sơ đất đai. Từ đó có thêm căn cứ để đánh giá, xác định vụ việc. Mọi kết luận phải dựa trên tình hình thực tế, hồ sơ pháp lý và quy định của pháp luật hiện hành chứ không theo phỏng đoán của cá nhân, đơn vị nào", ông Nguyễn Ngọc Thao, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết thêm.

PV

(0) Bình luận
Không thể khẳng định nhà ông Toản lấn chiếm đất ngõ