Kinh Môn xử lý vi phạm đất nông nghiệp

19/10/2021 06:08

Với sự vào cuộc kiên quyết từ cơ sở, vi phạm về sử dụng đất nông nghiệp ở thị xã Kinh Môn đã từng bước được loại bỏ.

UBND xã Quang Thành đã cưỡng chế giải tỏa công trình vi phạm của gia đình anh Ngô Văn Sơn ở xóm 12, thôn Tống Thượng

Kiên quyết xử lý

Tháng 6.2021, anh Ngô Văn Sơn ở xóm 12, thôn Tống Thượng (xã Quang Thành) xây nhà rộng 29,9 m2 trên vùng chuyển đổi ở cùng thôn. Nhà được xây một mái, lợp tôn lạnh, không kèo. Do anh Sơn đã vi phạm điểm a, khoản 2, điều 11, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19.1.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nên UBND xã Quang Thành lập biên bản, phạt 3 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh Sơn không nộp phạt, không tự tháo dỡ công trình dù đã được cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động. Tháng 7.2021, UBND xã Quang Thành tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm. 

Theo UBND xã Quang Thành, từ ngày 1.9.2020 đến tháng 9.2021, trên địa bàn xã phát sinh 6 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp, chủ yếu là xây dựng công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích... UBND xã cưỡng chế tháo dỡ 2 công trình, các trường hợp còn lại khi được tuyên truyền đã chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục.

Để không phát sinh các vi phạm trên đất nông nghiệp, nhiều phường, xã đã tăng cường kiểm tra nhằm nhanh chóng phát hiện vi phạm và có biện pháp xử lý kịp thời. Năm2020, gia đình ông Nguyễn Văn Nhiệm ở thôn La Xá (xã Thượng Quận) đã dựng nhà khung thép với diện tích 200 m2 trên đất nông nghiệp. UBND xã Thượng Quận cử cán bộ đến tuyên truyền, vận động và gia đình ông Nhiệm đã chủ động tháo dỡ công trình vi phạm.

Theo ông Bùi Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Thượng Quận, năm 2020, trên địa bàn xã phát sinh 2 trường hợp vi phạm và năm 2021 có 1 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp nhưng địa phương đã kiên quyết xử lý ngay. Vì vậy đã hạn chế sự lãng phí công sức, tiền bạc của người dân, đồng thời tránh được những phức tạp trong quá trình xử lý các vi phạm.

Chính quyền vào cuộc

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm trên đất nông nghiệp ở Kinh Môn là những năm trước đây người dân chưa nắm được các quy định về xây dựng hoặc làm các công trình trên đất chuyển đổi. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp dù được tuyên truyền, vận động nhưng vẫn cố tình vi phạm. Chính quyền một số địa phương chưa sâu sát, để người dân xây dựng công trình, làm nhà rồi mới phát hiện và chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm.

Từ năm 2020, UBND thị xã Kinh Môn đã ban hành nhiều văn bản quy định xử lý các vi phạm trên đất nói chung và đất nông nghiệp nói riêng. Gần đây nhất, ngày 16.4.2021, UBND thị xã ban hành kế hoạch nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong xử lý vi phạm phát sinh mới về trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn thị xã. Trong đó quy định, từ tháng 8.2021 UBND các xã, phường thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm mới phát sinh về làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp và các vi phạm khác trong lĩnh vực đất đai.

Trước những chỉ đạo quyết liệt của UBND thị xã Kinh Môn, các địa phương đã chủ động vào cuộc. Theo anh Trần Văn Chữ, cán bộ địa chính, nông nghiệp, xây dựng, môi trường xã Quang Thành, tháng 10.2020 UBND xã Quang Thành đã xây dựng kế hoạch xử lý các vi phạm trên đất nông nghiệp. Xã phấn đấu không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, đồng thời tập trung xử lý hơn 100 hộ đã vi phạm từ những năm trước đây. "Chúng tôi đã lập danh sách từng hộ với các vi phạm cụ thể và sẽ có biện pháp xử lý trong thời gian tới. Đối với những vi phạm phát sinh sau tháng 10.2020 sẽ kiên quyết xử lý", anh Chữ nói.

Ông Nguyễn Đình Lưu, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn cho biết: "Đến nay chưa có số liệu thống kê cụ thể về xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp của các xã, phường nhưng nhìn chung các địa phương đã tích cực vào cuộc, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của thị xã nên không để phát sinh vi phạm mới".

Bên cạnh sự kiên quyết của chính quyền địa phương, nhận thức của người dân đóng vai trò quan trọng. Năm 1997, gia đình ông Nguyễn Hữu Tam ở thôn Thượng Xá (xã Thượng Quận) đã làm nhà rộng 20 m2 ngoài khu vực chuyển đổi. Sau đó, do nhu cầu sử dụng, ông lại làm thêm 1 phòng rộng khoảng 9 m2 đằng sau ngôi nhà này. Theo năm tháng, ngôi nhà phía trên bị hỏng, không thể tiếp tục sử dụng. Đầu năm 2021, gia đình ông đã phá phần trên định giữ phần móng để xây lại ngôi nhà. Khi biết ý định đó, UBND xã Thượng Quận đã đến tuyên truyền, vận động và ông Tam đồng ý ở trong căn phòng 9 m2 mà không làm thêm nhà mới.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn xử lý vi phạm đất nông nghiệp