Ngân hàng đầu tiên hoãn tăng phí SMS Banking, Vietcombank liệu có thu theo mức cũ?

18/03/2022 21:20

Theo thông báo vừa phát, BIDV cho biết vẫn áp dụng biểu phí tin nhắn thông báo số dư như cũ, cố định 9.900 đồng/tháng.

Thông báo BIDV phát về việc hoãn thu phí theo biểu phí mới - Ảnh chụp màn hình

Thông báo được phát ngay trước kỳ thu phí tháng 2 và giữa lúc ngân hàng - nhà mạng thỏa thuận mức cước mới.

Với lý do "mong muốn chia sẻ, đồng hành cùng khách hàng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp", BIDV cho biết vẫn áp dụng biểu phí cũ, chi tiết biểu phí mới cùng thời gian áp dụng sẽ thông báo sau.

Trước đó, trong thông báo gửi khách hàng, BIDV cho biết từ 1-1-2022 sẽ áp dụng biểu phí SMS Banking phân tầng theo số lượng tin nhắn phát sinh thực tế, thấp nhất 9.900 đồng, cao nhất 77.000 đồng.

Theo đó, với 0 - 15 tin nhắn/tháng, BIDV thu phí 9.900 đồng, từ 16 - 50 tin nhắn/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51 - 100 tin nhắn/tháng phí là 60.500 đồng, và từ 100 tin nhắn/tháng thu phí 77.000 đồng.

Ngoài BIDV, một số ngân hàng lớn khác như Vietcombank, Techcombank… cũng áp dụng biểu phí phân tầng đối với dịch vụ SMS Banking từ đầu năm 2022.

Trong đó Vietcombank đã áp dụng mức thu mới ở kỳ thu phí tháng 1 (được ngân hàng này thực hiện thu phí vào ngày 20-2) khiến nhiều khách hàng "té ngửa" khi bị trừ phí tháng 1-2022 tăng gấp 5 - 7 lần. Nhiều người dùng bức xúc đã hủy dịch vụ thông báo biến động qua tin nhắn (SMS Banking) và chuyển qua app để được miễn phí.

Sau đó nhà mạng đã chịu "xuống nước". Cuối tháng 2, các doanh nghiệp viễn thông di động đã họp với ngân hàng thương mại về giá dịch vụ tin nhắn ngân hàng. Sau đó phía nhà mạng gợi ý mức thu cố định 11.000 đồng/tháng gồm thuế giá trị gia tăng và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngân hàng nói mức phí 11.000 đồng/tháng theo đề xuất của nhà mạng quá cao

Tuy nhiên theo tìm hiểu các ngân hàng cho biết để thống nhất, nhà mạng và từng ngân hàng phải ngồi lại để đàm phán lại mức cước chứ chưa thể áp dụng ngay mức 11.000 đồng/tháng mà nhà mạng đề xuất.

Lãnh đạo một ngân hàng lớn cho biết trên thực tế trong tháng có khách hàng nhận tin nhắn thông báo số dư nhiều, có khách hàng lại nhận ít và độ chênh khá lớn. Có người mỗi tháng chỉ nhận 1 - 2 tin nhắn. Trong khi xu hướng hiện nay là không tiền mặt và trả lương qua tài khoản. Do vậy nên nhà mạng đề xuất mức phí 11.000 đồng vẫn cao.

"Chưa kể hiện đang có xu hướng các ngân hàng chuyển dần sang gửi tin nhắn qua app bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ có ngân hàng đưa ra ngưỡng nếu giao dịch dưới 100.000 đồng, ngân hàng chỉ gửi tin qua app hoặc thông báo qua email, hoặc cả hai. Do vậy nhà mạng cần giảm đơn giá tin nhắn hoặc nếu áp dụng gói cước đồng giá thì có vài gói khác nhau để lựa chọn chứ không duy nhất 1 gói", vị này đề nghị.

Đến lúc này chưa có ngân hàng nào phát thông báo về việc đã thống nhất với nhà mạng và sẽ áp dụng mức phí mới.

Nhiều người dùng dịch vụ này, trong đó có các khách hàng của Vietcombank cũng đang chờ thông báo mới, vì dù đã hủy dịch vụ nhưng nhiều người vẫn phải trả phí SMS Banking cho kỳ thu phí tháng 2.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Ngân hàng đầu tiên hoãn tăng phí SMS Banking, Vietcombank liệu có thu theo mức cũ?