Nghịch lý thị trường thuê xe du xuân

08/02/2023 06:43

Khác với kỳ vọng của nhiều đơn vị vận tải du lịch, năm nay nhu cầu thuê xe du lịch đầu xuân sụt giảm rõ rệt, đồng thời có sự phân hóa rõ nét về loại xe theo số lượng ghế ngồi.


 Sáng 6.2, dù là ngày khai hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc nhưng khu vực dành cho xe hợp đồng tại bãi đỗ xe ở khu di tích chùa Côn Sơn vẫn rất ít xe, khách đến lễ hội chủ yếu dùng xe con tư nhân đậu ở bãi khác

Những năm trước đại dịch, thời điểm này việc thuê xe du xuân tương đối khó, trái ngược hẳn với thị trường thuê xe năm nay.

Để gia đình của các thành viên trong công ty có chuyến du xuân ý nghĩa, ngay từ ngày 13.1 (ngày 22 tháng chạp năm Nhâm Dần), chị Trịnh Thúy Nga, Phó Giám đốc Văn phòng dịch vụ bất động sản Hùng Nam (TP Hải Dương) đã liên hệ một vài nhà xe để khảo giá và đặt thuê xe. Các nhà xe đều ngay lập tức nhận lời, chỉ chờ xác nhận thời gian và lượng khách cụ thể. “Nhu cầu đi chơi đầu năm rất lớn nên các nhà xe thường sẽ cân đối lượng khách, địa điểm và thời gian mới có thể trả lời yêu cầu đặt xe. Những năm chưa có dịch, trước Tết tôi đã gọi điện thuê xe nhưng vẫn phải chờ nhà xe sắp lịch. Năm nay họ trả lời ngay khiến tôi giật mình”, chị Nga chia sẻ.

Khác chị Nga, cách đây ít ngày, anh Nguyễn Văn Tuân ở xã Đoàn Kết (Thanh Miện) mới liên hệ với một số cơ sở cho thuê xe du lịch. “Do thay đổi kế hoạch đi chơi dịp Tết nên gia đình tôi đã chuyển sang du xuân đầu năm. Cũng may tôi vẫn có thể đặt dịch vụ từ một nhà xe ở TP Hải Dương. Khác hẳn những năm trước vì nếu thuê xe dịp này thường sẽ rất khó khăn”, anh Tuân cho biết.

Thông thường, tháng giêng là thời gian cao điểm của thị trường dịch vụ thuê xe đi du lịch, lễ chùa… Tuy nhiên, khác với kỳ vọng của đại đa số các đơn vị vận tải du lịch, nhu cầu thuê xe du xuân đầu năm Quý Mão 2023 sụt giảm rõ rệt, đồng thời có sự phân hóa rõ nét về loại xe theo số lượng ghế ngồi. Theo nhận định của ông Vũ Quý Đoai, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải hành khách du lịch và Thương mại Phúc Hưng (phường Hải Tân, TP Hải Dương), ngoại trừ những năm bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, chưa năm nào thị trường dịch vụ xe du lịch đầu xuân lại trầm lắng như năm nay. “Dịp này những năm trước, khách hàng gọi điện đặt xe nhiều lắm, 9 xe từ 7 đến 45 chỗ ngồi của doanh nghiệp chúng tôi phải hoạt động hết công suất, kể cả ngày trong tuần. Năm nay, các doanh nghiệp lớn thì tập trung sản xuất ngay từ đầu năm, lượng xe cá nhân lại nhiều, vì thế chuông điện thoại reo ít lắm”, ông Đoai chia sẻ.

5 xe du lịch từ 7 đến 47 chỗ ngồi của Công ty TNHH Quảng Lợi (phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) cũng trong tình cảnh tương tự. Theo chị Nguyễn Thu Hà, phụ trách điều hành xe công ty này thì thị trường dịch vụ cho thuê xe du lịch đầu xuân Quý Mão 2023 không còn “cháy” nữa. Nhu cầu thuê xe chủ yếu dồn vào 2 ngày cuối tuần, những ngày thường các xe phần lớn nằm im lìm trong bãi.

Trái ngược với tình trạng chạy hết công suất những năm trước, năm nay cánh lái xe của Công ty TNHH Vận tải hành khách du lịch và Thương mại Phúc Hưng tương đối ít việc


Dịch vụ thuê xe du lịch không những sụt giảm so với những năm trước, mà có sự phân hóa rõ rệt. Khảo sát tại một số đơn vị vận tải du lịch, xe từ 16-29 chỗ ngồi được lựa chọn nhiều nhất, chiếm khoảng 70% nhu cầu đặt xe; xe loại 45-47 chỗ chiếm 20%, 10% còn lại là nhu cầu thuê xe từ 9 chỗ trở xuống.

“Các doanh nghiệp vận tải chúng tôi đều bảo đảm cung cấp dịch vụ với mức giá ổn định. Tuy nhiên lượng xe cá nhân ngày càng tăng là nguyên nhân chính khiến nhiều khách hàng thân thiết của chúng tôi không còn sử dụng dịch vụ. Hy vọng sau ngày rằm tháng giêng chúng tôi sẽ tiếp nhận nhiều cuộc gọi đặt dịch vụ hơn”, chị Hà nói.

Cũng như mọi năm, đầu xuân Quý Mão 2023, khách thuê xe du lịch thường đến những địa điểm quen thuộc trong tỉnh như Côn Sơn-Kiếp Bạc, đền Tranh, cùng một số địa điểm ngoài tỉnh như chùa Ba Vàng, Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Tam Chúc (Hà Nam), Bái Đính-Tràng An (Ninh Bình)... Điểm đến xa nhất thường là đền ông Hoàng Mười (Nghệ An).

Hầu hết các đơn vị cung cấp dịch vụ xe du lịch đều giữ mức giá cho thuê xe ở mức tương đương so với trước Tết. Đi Côn Sơn: xe 9 chỗ 1 triệu đồng, xe 16 chỗ 1,5 triệu đồng, xe 29 chỗ 2 triệu đồng, xe 47 chỗ 3,5 triệu đồng.

Các tuyến ngoại tỉnh như Bái Đính - Tràng An (Ninh Bình): xe 7 chỗ 1,5 triệu đồng, xe 16 chỗ 2,5 triệu đồng, xe 29 chỗ 3,5 triệu đồng, xe 34 chỗ 4 triệu đồng, xe 47 chỗ 6,5 triệu đồng. Tuyến Cái Bầu- Ba Vàng- Yên Tử (Quảng Ninh): xe 7 chỗ 2,5 triệu đồng, xe 16 chỗ 3,5 triệu đồng, xe 29 chỗ 5,5 triệu đồng, xe 34 chỗ 7 triệu đồng, xe 47 chỗ 9 triệu đồng. Tuyến đền Ông Hoàng Mười (Nghệ An): xe 7 chỗ 4,5 triệu đồng, xe 16 chỗ 6 triệu đồng, xe 29 chỗ 8 triệu đồng, xe 34 chỗ 9 triệu đồng, xe 47 chỗ 13 triệu đồng. Đó là mức giá cho ngày thường, còn ngày cuối tuần mỗi xe tăng lên từ 300.000-500.000 đồng, tùy nhà xe.

THIÊN BÌNH

(0) Bình luận
Nghịch lý thị trường thuê xe du xuân