Ông Chuyền làm giàu ở Kon Tum

20/10/2021 09:03

Quê ông Hoàng Danh Chuyền ở xã Thái Tân (Nam Sách). Năm 1978, ông tham gia công nhân quốc phòng tại Đại đội 20, Trung đoàn 701, Sư đoàn 331 đóng quân tại tỉnh Gia Lai; đến năm 2004, ông xuất ngũ trở về thôn 1, xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà (Kon Tum) lập nghiệp.


Ông Hoàng Danh Chuyền (đội mũ) trao đổi kỹ thuật thâm canh cà phê với người dân địa phương

Với bản chất người lính bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông tích cực đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất và đã thành công với mô hình trồng cà phê và đào ao nuôi cá.

Ban đầu khi mới lập nghiệp dù gặp không ít khó khăn, song nhờ siêng năng, tích lũy, hai vợ chồng từng bước mua thêm đất, không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đến nay, gia đình đã có 15 ha cà phê và 18.000 m2 ao nuôi cá. Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cà phê và nuôi cá nên vụ nào gia đình ông cũng đạt năng suất cao. Ông Chuyền cho biết, mỗi năm, gia đình ông thu khoảng trên 150 tấn cà phê tươi, lãi trên 500 triệu đồng và khoảng 100 tấn cá các loại, lãi 300 triệu đồng. Nhờ đó, đời sống gia đình ngày càng được nâng cao. 6 người con của ông bà hiện đều đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, có việc làm ổn định. Gia đình ông còn tạo việc làm, thu nhập ổn định thường xuyên cho khoảng 15 lao động ở địa phương.

Nay dù đã ngoài 65 tuổi nhưng ông Chuyền vẫn mạnh khỏe. Hằng ngày, ông vẫn có mặt ở vườn cây, ao cá chỉ đạo sản xuất đồng thời thường xuyên vận động người dân trong khu dân cư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Với những đóng góp tích cực trong thời gian qua, ông Hoàng Danh Chuyền được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp, trong đó có danh hiệu “Bàn tay vàng nông nghiệp Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng.

Ông Vũ Văn Duân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Hà nhận xét: “Những năm qua, ông Hoàng Danh Chuyền tích cực tham gia hoạt động hội và các phong trào của địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, đồng thời làm ăn có hiệu quả, là tấm gương tiêu biểu để các hội viên học tập và noi theo”.

NGUYỄN VĂN CHIẾN

(0) Bình luận
Ông Chuyền làm giàu ở Kon Tum