Sớm ban hành Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 ở cấp tỉnh

21/04/2022 16:09

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ tiêu chí cần sát với tình hình thực tiễn ở các địa phương.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Sáng 21.4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị trực tuyến về triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Kết luận tại hội nghị, ​​​​​Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh đến nay, các bộ, ngành đã hoàn thiện thể chế, chính sách và thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Do vậy, các địa phương cần khẩn trương hoàn thiện Ban Chỉ đạo ở các cấp và ban hành Bộ tiêu chí về xây dựng NTM, các chính sách giảm nghèo sát với thực tế, phù hợp với đặc thù của từng địa phương và có hướng dẫn cụ thể.

Các địa phương cũng cần rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu ở giai đoạn trước để việc triển khai ở giai đoạn mới đạt được kết quả cao hơn. Việc ban hành các tiêu chí cần bám sát theo các văn bản, hướng dẫn và Bộ tiêu chí của Trung ương. Các địa phương phải tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân. Cách tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm để người dân và các tổ chức hiểu rõ về mục tiêu và ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các chính sách giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay. Chú trọng tuyên truyền các điển hình trong phong trào xây dựng NTM và giảm nghèo để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Các bộ, ngành và địa phương cần ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, ngoài vốn ngân sách cần huy động nguồn vốn lồng ghép và các nguồn vốn khác để thực hiện chương trình hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu ngay trong tháng 5, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần hoàn thiện thông tư hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia thuộc lĩnh vực quản lý để làm căn cứ cho các địa phương làm theo.

PV

(0) Bình luận
Sớm ban hành Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 ở cấp tỉnh