Từ 10.6, thanh tra việc cung ứng điện của EVN

09/06/2023 18:47

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu làm rõ việc EVN đã chủ động nhiên liệu cho các nhà máy, huy động các nguồn điện như thế nào.

Yêu cầu này được ông Nguyễn Hồng Diên nêu khi làm việc với đoàn thanh tra chuyên ngành về điện, để triển khai chỉ thị của Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 6.6.

Theo đó, đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ Công Thương sẽ làm việc với EVN từ 10.6 về quản lý, cung ứng điện giai đoạn 1.2021 đến 6.2023. Bộ trưởng Diên yêu cầu, thanh tra làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện, vận hành hệ thống điện, huy động các nguồn điện (về kỹ thuật), tính công bằng và vấn đề truyền tải điện cũng như huy động các nguồn năng lượng tái tạo.

Cùng với việc lập đoàn thanh tra, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu lập đoàn giám sát thanh tra.

"Để xảy ra tình trạng thiếu điện dù bất kỳ lý do gì cũng cần chỉ rõ nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục, xử lý thỏa đáng, kịp thời", Bộ trưởng Diên nhìn nhận.

Từ đầu tháng 6 tới nay, người dân Hà Nội cũng như các tỉnh thành miền Bắc thường xuyên bị mất điện.

Thủy điện - một trong hai nguồn điện chính cung ứng cho miền Bắc đang sụt giảm huy động do hạn hán, các hồ thủy điện cạn nước. Theo Bộ Công Thương, một số thủy điện phải dừng phát điện, trong đó đến 9/6 có 4 nhà máy ở miền Bắc phải dừng là Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Tuyên Quang. Đây là lý do gây thiếu hụt công suất điện cho miền Bắc khoảng 5.000 MW, tương đương quy mô toàn thành phố Hà Nội bị cắt điện, tức khoảng 8 triệu người dân bị ảnh hưởng.

Bộ Công Thương cho hay, miền Bắc sẽ thiếu 30,9-50,8 triệu kWh một ngày, và nguy cơ thiếu điện tại hầu hết giờ trong ngày. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo các hồ thuỷ điện còn "khát" nước trong 10 ngày tới khi lưu lượng nước về hồ rất thấp.

Lượng điện tiêu thụ bình quân cả nước đạt gần 820 triệu kWh một ngày trong tháng 5, tăng hơn 20% so với tháng 4. Riêng Hà Nội, điện tiêu thụ bình quân tháng 5 là hơn 75,4 triệu kWh, tăng 22,5% so với tháng 4. Đến 8/6, mức tiêu thụ bình quân đạt hơn 85,6 triệu kWh.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 10.6, thanh tra việc cung ứng điện của EVN